Page 103 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 103
tận”, bỏ những quan niệm xưa, thi hài vẫn được đưa về nhà làm lễ an táng cho thật
chu đáo. Đây là những điều rất tiến bộ, dư luận xã hội đều hoan nghênh.
Ngày xưa có người đi làm ăn ở xa nhà, dọc đường chẳng may bị cảm nắng,
cảm gió mà chết đột ngột, có người cùng đi hoặc người qua đường nhận ra, chỉ kịp
đánh dấu chỗ người chết nằm xuống, chưa kịp chôn cất, đến nhà báo cho tang
quyền, Khi người nhà đến ndi thì mối đã vùi lấp hết tử thi. Thân nhân cho rằng đó là
huyệt đất tốt, trời đã dành cho và chôn giùm nên gọi là “thiên táng”, tương lai gia
đình sẽ phát đạt, vì vậy cứ để nguyên mà vun cao lên, không cải táng. Những ngôi
mộ thiên táng như vậy, thường ở ven đường cái. Ngày nay dọc đường quốc lộ, lác
đác còn nhìn thấy có những ngôi mộ cổ đắp đất, gọi là thảo mộ. Trải qua hàng trăm
năm mưa gió dập vùi nhưng vẫn được tôn cao, trong số đó phẩn lớn là những ngôi
mộ vô thừa nhận vì chết dọc đường, người nhà không tìm thâ'y. Mộ vẫn được đắp
cao, không ngớt hương khói do những cư dân chung quanh và khách buôn bán đi
qua về lại chăm sóc thờ cúng. Họ tin rằng những âm hồn đó rất thiêng, phù hộ độ
trì cho khỏe mạnh, làm ăn phát đạt...
8. NGHI THỨC ĐÁM TANG TRONG NGÀY TẾT VÀ CƯỚI CHẠY
TANG
Nghi thức đám tang trong ngày Tết
Tết Nguyên đán là ngày vui mừng của mọi người, dân ta còn gọi là Tết cả, vì
nó là Tết lớn nhất trong năm. Mọi người, mọi gia đình, mọi cộng đồng, sau một năm
làm ăn vất vả được nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái, làm cỗ bàn, cúng bái tổ tiên, ăn
uống linh đình. Vì vậy, nhà nào có người qua đời vào ngày 30 Tết, thường tang chủ
lập tức tổ chức thủ tục nghi lễ khâm liệm, nhập quan rồi an táng ngay, không để
đến hôm sau là mùng một Tết. Nếu thời gian quá gấp, tang chủ tính toán không thể
nào làm kịp trước thời khắc giao thừa, thì lui lại đến mùng ba (thủ tục khâm liệm vẫn
được thực hiện ngay, nhưng chưa làm lễ phát tang).
Trong thời gian lưu lại, gia đình tang chủ phải chuẩn bị các phương tiện bảo
quản thi thể chu đáo. Nếu không đủ điều kiện thì tạm gửi ở phòng lạnh của bệnh
viện hoặc nhà tang lễ.
Nếu chết vào ngày mùng một thì dân gian vẫn kiêng không phát tang vào ngày
này mà có thể để lại một hai ngày sau đó. Tất cả những trường hợp trên có thể vi
phạm đến Quy ước nếp sống văn hóa của làng xã hiện nay. Tuy nhiên, mọi người
phải nhận thức rằng, đây là trường hỢp đặc biệt “bất khả kháng”.
Như thế nào là cưới chạy tang?
Tập quán xưa của dân ta là cấm kỵ con cháu làm lễ cưới trong thời kỳ để tang
10.»Ì