Page 101 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 101

Bát cơm phải đơm đầy úp hai bát vào nhau cho có mu lên, tượng trưng cho âm.
    Quả trứng  là dương.  Đôi đũa vót có  lua tua (gọi  là  đũa bông) tượng trưng cho cây
    vũ trụ, cho sự sống, với ý nghĩa: Có âm - dương mói tạo ra sự sống...

        việc cúng bát cơm quả trứng mang ý nghĩa triết học rất sâu sắc và lại đáp ứng
    nhu cầu tâm linh của con người.




    5.  NGHI LỄ  PHÚNG VIẾNG  NGƯỜI ĐĂ QUA ĐỜI


        Đám  tang  nào cũng  có  người  đến  phúng viếng.  Bạn  bè  thân  thuộc của  người
    chết,  con  cháu  xa  gần  sau  khi  được  hung  tin  và  ngay  cả  những  người  giao  dịch
    thường ngày quen biết với con cháu, Các gia đình thồng gia, kế tiếp nhau đến chia
    buồn cùng tang gia và phúng viếng người qua đời.  Những đám tang lớn của những
    nhân vật quan trọng  hay các  gia đình  lớn danh  giá, thường có  ban  nghi  lễ  chuyên
    trách  việc  sắp  xếp  giờ  giấc theo  một chương trình  nghiên  cứu  kỹ  để tránh  sự  lộn
    xộn vì đông người tới cùng một lúc.

         Xưa,  lễ  phúng  viếng  thường  là  trầu  cau  trà  rượu,  nhưng  cũng  có  người  viếng
    những  câu  đối,  những  bức trướng trong  đó  có  nhắc  lại  cách  ăn  ở  hay tính  tốt của
    người  vừa  qua  đời.  Hiện  nay,  người  ta  lễ  với  tiền  mặt,  hương  đèn,  giấy  tiền  vàng
    bạc, tràng hoa cườm hay hoa tươi...

         Ngày  xưa,  những  bức  trướng  và  câu  đối  phúng  viếng  đưộc  treo  ngay  ở  xung
    quanh  tường  vách  nơi  đặt  linh  cữu  để  hương  hồn  người  khuất  có  thể  nhận  thấy
    được. Đồng thời, cũng để những khách tới viếng có thể đọc thưỏng thức nghệ thuật
    văn chương với ý  hay,  lời đẹp.  Cùng treo với  những câu đối  này còn  có  những đối
    trướng của con cháu khóc ông bà cha mẹ, viết bằng lơ xanh  hoặc chữ đen trên vải
    trắng.  Người  ta  rất trọng  văn  nho,  đối  liễn,  cho  nên  những  người  con  trai,  con  gái
    đều có câu đối khóc cha, vợ  khóc chồng và cả anh em cũng có thể khóc lẫn nhau
    nữa.
         ở thôn quê,  người trong  cùng thôn xóm  khi  cúng một số tiền để trực tiếp giúp
    đỡ  tang  gia  lúc  cần  thiết.  Đây  là  một việc  rất thực tiễn.  Mọi  món  tiền  hoặc  đổ  lễ
    phúng viếng của đều  được ghi  rõ  ràng và được ghi vào quyển  sổ, để về  sau  tang
    chủ  coi theo mà  cảm  ơn, trả  ơn  hoặc khi có  người  nào lâm vào tình cảnh tang chế

    như mình thì phúng viếng giúp đỡ  lại. Đây là  một đặc điểm của tương quan giao tế
    xã hội mà người Việt đã ý thức có từ lâu trong cuộc sống cộng đồng tập thể.

         Khách đến viếng  lễ trước linh sàng  hai  lễ  rưỡi  nếu  linh cữu còn quàng tại  nhà.
    Sau khi chôn cất rồi mà khách đến viếng muộn màng thì sẽ lễ bốn lễ  rưỡi trước bàn
    thờ. Khách lễ trước linh sàng, tang chủ hoặc con cháu khác của người chết thay thế
    tang chủ, phải đứng lên án thờ đáp lễ. Chỉ phải đáp lễ bằng một nửa số lễ khách lễ
    người  khuất.  Khách  lễ  hai  lễ,  đáp  lại  một lễ,  khách  lễ  bốn  lễ,  đáp  lại  hai  lễ.  Ngày
                                                                                            103
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106