Page 105 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 105

bờ rồi, thầy phải dùng kéo cắt dứt cầu để hổn hết dường về. Đây là một lễ thức dân
     gian  còn  rơi  rớt  ỏ  một  số  nơi,  nhằm  biểu  hiện  tình  cảm  giữa  người  sống  đối  với
     người chết,  đồng thời cũng thực hiện “nghĩa tử là  nghĩa tận” mà thôi. Tuy nhiên,  lễ
    thức này dễ dẫn đến những điều huyễn hoặc, mê tín dị đoan, vì vậy nên loại bỏ.




     9.  NGHI  THỨC  TANG  LỄ  CHO  NHỮNG  NGƯỜI  CHẾT  DO  SÉT
       ĐÁNH


         Các nghi lễ an táng trong trường hỢp này cũng không có gì khác với các trường
     hỢp chết thông thường. Theo quan niệm dân gian thì chết vì sét đánh là không bình
     thường và gia đình tang chủ  rất sợ kẻ gian đào trộm. Dân gian kể rằng, bọn đạo tặc
     thường tìm cách đào trộm mả người chết vì sét đánh, rồi chặt lấy cánh tay trái (nếu
     người chết là  nam),  hoặc chặt cánh tay phải  (nếu  là nữ) để đi ăn trộm, tránh được
     sự phát giác của chủ  nhà. Vì vậy, mộ của người qua đời do bị sét đánh thường được
     canh  phòng  rất cẩn thận tới  ba tháng...  Ngày nay, tuy không ai tin  như vậy,  nhưng
     quan niệm xưa vẫn ám ảnh ở một số người.




     10.  NGHI THỨC TANG  LỄ VỚI NHỮNG NGƯỜI CHẾT VỂU

         Trẻ  em  dưới  16 tuổi chết thì không được làm  đám tang  mà chỉ có  một số thân
     nhân trong họ tộc khâm liệm rồi đưa đi an táng một cách lặng lẽ. Mẹ đứa trẻ không
     được đi đưa tang. Đám tang trẻ em thường diễn ra vào lúc chiều tối. Trẻ  nhỏ dưới 6
     tuổi  không  được  dùng  ván  mà  phải  bó  chiếu  chôn.  Từ 6  -  15 tuổi  được  dùng  ván
     nhưng chỉ được dùng ván thồi (ván làm từ gỗ của những chiếc ván đã được cải táng
     bỏ  ra). Trẻ  dưới 6 tuổi chết thì thân  nhân  không được để tang và thờ  cúng  (không
     cúng cơm  100  ngày,  không  có  tuần  đầu,  49  ngày và  cả  giỗ  cũng  khồng  có).  Dân
     gian  nói “chết mất giỗ”  là để chỉ những trường  hỢp  này. Trẻ  chết từ 7 -  15 tuổi thì

     được giỗ  nhưng  không có cúng cơm  100 ngày cũng  như các lễ  cúng tuần  đầu, 49
     ngày. Bàn thờ được lập riêng chứ không được thờ chung ỏ bàn thờ tổ tiên.

         Tang phục là thể hiện tình nghĩa, có phân biệt thân sơ “Họ đương 3 tháng, láng
     giềng 3 ngày”, thể hiện lòng thương xót giữa kẻ mất người còn. Vì thế, chẳng những
     thân thích mà người ngoài đến phúng viếng cũng nên đeo băng tang. Theo  Thọ mai
     gia lễ thì chẳng những cha mẹ để tang con mà ông bà và cụ  kỵ cũng để tang hàng
     cháu, hàng chắt.

          Thọ  Mai gia  lễ quy định  như vậy nhưng  một số địa phương  Bắc  bộ  quan  niệm
     “Phụ  bất bái tử” (cha không  lạy con), con chết trước cha mẹ  là  nghịch cảnh,  là bất
     hiếu, con chưa kịp báo hiếu cha mẹ đã chốn nỢ đời, chẳng những cha mẹ không để
     tang con mà khi khâm liệm con còn phải quấn trên đầu tử thi một vòng khăn trắng.

                                                                                             107
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110