Page 107 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 107
12. TẬP TỤC CÚNG LỄ TRONG NGÀY CHUNG THẤT (49 NGÀY)
Theo Thọ mai gia lễ, thì cứ đúng ngày quy định trong gia lễ mà làm, không có
sự chùyển dịch tùy tiện theo ìời thầy lễ hay thầy bói nào cả. Chỉ trừ ngày làm lễ an
táng và ngày làm lễ trừ phục (hết tang) trong gia lễ có ghi chọn ngày lành. Người ta
không ai có thể chọn ngày chết, vậy nên từ xưa tới nay, hằng năm cứ đến ngày mất
thì làm giỗ, dù cho có những năm, ngày đó rất xấu, có cả trùng phục, trùng tang,
sát chủ, quả tú, cô thần... Theo gia lễ: Lễ chung thất, Tốt khốc, Tiêu tường, Đại
tường cứ theo đúng ngày mà làm lễ.
13. TẬP TỤC CÚNG CƠM TRONG 100 NGÀY
Gia đình Việt Nam nhà nào cũng vậy, mỗi ngày có hai bữa cơm là giờ phút đầm
ấm nhất. Trong nhà có người về muộn, mọi người cũng cố chờ về ăn cơm một lúc
cho vui vẻ, đầm ấm. Con cháu cầm bát cơm lên, trước hết mời ông bà, cha mẹ, chờ
ông bà, cha mẹ rồi mới bắt đầu mới dám ăn. Có nơi xới bát cơm lần thứ hai còn mời
nữa. Nếu có khách, trước khi buông bát đũa đứng dậy còn phải xin phép và mời
khách tiếp tục xơi cơm. Cuộc sống gia đình đang vui vẻ, êm đẹp như vậy, vắng mặt
trong bữa cơm còn nhắc, huống chi vĩnh viễn đi xa. Do đó, trước bữa ăn người thân
dâng lên bàn thờ một bát cơm úp, một vài món ăn bình thường, nhà ăn thứ gì cúng
thứ đấy, thường là tinh khiết, không đòi hỏi cầu kỳ, nhà nghèo thl lưng cơm, đĩa
muối cũng xong. Thắp hương xong, dựng đôi đũa vào giữa bát cơm, có rượu thì rót
chén rượu. Khấn vái xong cũng rót chén nước.
Thờ cúng vong linh cũng giống như đang sống, cũng là để thỏa nguyện tâm
linh,
Nhưng tại sao lại cúng 100 ngày?
- Cũng tùy địa phương, có nơi chỉ cúng 49 ngày (tức là lễ chung thất).
Theo thuyết của Phật giáo: qua 7 lần phán xét, mỗi lần 7 ngày đi qua một điện
ỏ âm ty (tức 1 tuần, nhưng không phải tuần lễ theo dương lịch); sau 7 tuần vong
hồn đã siêu thoát. Có nơi cúng hết 100 ngày (tức lễ tốt khốc nghĩa là thôi khóc).
Theo giải thích của các cụ ngày xưa thì thời gian này âm hồn vẫn còn phảng phất
luẩn quẩn trong nhà chưa đi xa.
Phong tục này có căn cứ khoa học: Theo thuyết Thần giao cách cảm, ngoài
điện trường vật lý đã được ứng dụng trong thực tiễn, còn có điện trường sinh học.
Những cá thể có cùng tần số cảm ứng trong điện trường sinh học, mặc dầu ở cách
xa nhau rất xa vẫn nhận được những nguồn thông tin của nhau. Các nhà khoa học
đã vận dụng những phát triển đó để giải thích về điềm, về giấc mơ, vể những biểu
hiện tâm, sinh lý bất thường khi thân nhân (có thể cách nhau rất xa về không gian)
109