Page 111 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 111

thông  gia...  Khách  khứa đến ăn  giỗ  luôn  mang đồ  lễ tới cúng,  khá  giả thì có  nhiều
    thứ trên một cái mâm, cái đĩa; nếu không thì chai rượu trắng cũng là quý. Ngày nay,
    một số khách đến đám  giỗ còn  đem thẻ  hương và  phong tiền,  cũng  là  góp vào để
    tùy gia chủ  mua  sắm  cho thiết thực.  Tất cả  lễ  vật  này đều  được  đặt trên  bàn  thờ
    trước  khi  khách  làm  lễ.  Khách  thắp  hương,  lễ  trước  bàn  thờ  (có thể  lạy  hoặc vái).
    Khi  khách  lễ,  gia chủ  phải tự thân đáp  lễ.  Ngoài tính cách  lễ  nghi,  chuyện  này còn
    có liên quan tới trình độ  kiến thức của con người Việt Nam, và cũng là một phép xã
    giao, phù hợp với hành vi đẹp của thuật đối nhân xử thế.

        Lễ vật trong ngày giỗ thường bao gồm:  rượu, các món ăn, hương hoa, oản quả,
    đồ mã... Nhiều gia đình còn chuẩn bị các món ăn mà lúc sinh thời, người quá cố ưa
    thích.

        Cúng giỗ phải có khấn vái.  Người xưa có văn khấn riêng.  Lời khấn cho dầu thế
    nào,  hương  hồn  người  chết cũng  cảm  thông  và  hưỏng  những  lễ  vật của con  cháu
    dâng  lên.  Khấn  vái  do  tâm  thành  mà  có.  Tâm  có  thành  cả  quỷ  thần  cũng  chứng
    giám.

        Theo quan  niệm  dân gian, trong  ngày giỗ  hết,  người ta cũng đốt mã cho người
    đã  khuất và  năm  nay đốt  lại  nhiều  hơn  năm  trước.  Người  ta tin  rằng,  đốt  mã  năm
    trước  là  mã  biếu  - vì  người  nhận  đồ  dùng  của con  cháu  đốt trong  ngày tiểu  tường
    phải đem biếu các ác thần, để tránh những sự quấy nhiễu.

        Cỗ bàn trong ngày giỗ hết cũng linh đình hơn, vì rằng, sau ngày giỗ này, hương
    hồn người khuất sẽ thưa về thăm con cháu hơn trước đây.

        Khi đồ  lễ  đã  bầy đầy đủ  lên  bàn thờ,  người chủ  gia đình quần  áo chỉnh tể,  đốt
    đèn  nến, thắp 3 nén  hương dâng cắm  lên  bát hương  (bàn thờ) ông Công ông Táo,
    rồi  vái  lạy,  xin  Thổ  công,  Thần  linh  cho  phép  hương  hổn  người  quá  cố về  hưởng
    giỗ.  Tiếp  đó  thắp  hương  dâng  cắm  lên  bát  hương  gia tiên,  và  cuối  cùng  mới  thắp
    hương dâng cắm lên bát hương ở bàn thờ người quá cố. Sau một tuần hương, người
    ta lại thắp thêm một tuần hương nữa, khi gần tàn hương thì vái tạ, rồi hóa vàng.

        Khi hóa vàng, không thể tùy tiện hóa ỏ đâu cũng được, mà phải chọn chỗ sạch
    sẽ,  thuận  tiện  theo  chiều  gió.  Nếu  có  chậu  chuyên  hóa  vàng  càng  tốt,  không  thì
    phải chọn chậu  nhôm  hoặc chậu sắt tráng men (có thể lót tầu lá chuối để khỏi đen
    chậu).  Khi  vàng, tiền  giấy cháy hết  (tro vàng đang còn  hồng) thì đổ vào  một chén
    rượu cúng, hoặc phun vào một ngụm rượu (dân gian cho rằng làm như vậy, vàng và
    tiền ấy mới trồ thành vàng thật và tiền thật ở thế giới bên kia.  Như vậy, cõi âm  mới
    nhận được số tiền, vàng và đồ mã, mà cõi dương chuyển đến.

         Hóa vàng xong,  mọi  người ăn cỗ hưỏng lộc của các cụ  một cách vui vẻ. Trước
    khi ra về, mọi người được gia chủ gửi quà biếu cho các cháu d nhà, với ý nghĩa cho
    con cháu ai cũng được hưỏng lộc.


                                                                                           113
   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116