Page 114 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 114

chỉ nên đứng đầu gió để tránh ô nhiễm.

               Thông thường trước hôm cải táng, gia chủ phải làm lễ cáo yết tổ tiên. Đêm hôm
          cải táng  phải  làm  lễ  khấn thổ công  nơi để  mả  mới táng.  Toàn  bộ  hài  cốt thu  được
          trong quan tài phải rửa thật cẩn thận bằng nước ngũ vị (hoặc rửa bằng rượu), xương
          sọ được rửa kỹ hơn,  nhất là hai hốc mắt.  Nhiều người quan niệm  rằng: có  rửa sạch
          hai  hốc mắt thì con cháu được “phù  hộ” làm ăn tinh tường.  Sau đó, tất cả  được lau
          khô  bằng  giấy  bản  và  xếp  vào tiểu  sành  theo  đúng  vị  trí cấu  trúc  của  cơ  thể  thu
          nhỏ.  Xương  sọ  được  xếp  ngay  ngắn,  đệm  bằng  những  xương  nhỏ  cho  chặt,  đảm
          bảo xương quai hàm dưới ỏ tư thế như được gắn liền.

               Các xương chân tay được xếp ỏ hai bên (xương bên phải được xếp ở bên phải,
          xương bên trái được xếp ồ bên trái). Tất cả các xương khác xếp giữa. Tiếp theo, trải
          các xương sườn úp xuống thành hai hàng bên phải và bên trái. Tuy nhiên, trước khi
          xếp  hài  cốt,  cần  phải  lót  giấy  màu  hoặc vải  vào trong tiểu  sành  và  hai  bên  thành
          tiểu,  rồi  phủ  vải  hoặc giấy  lên trên.  Xong,  đậy nắp tiểu  bằng  những viên  gạch  đặt
          nằm  ngang một lượt (gạch  này được chọn  lựa rất cẩn thận - gạch được nung đúng
          độ lửa, phẳng phiu, độ dày mỏng đều đặn).

               Sau khi cải táng,  hài cốt được chôn vĩnh viễn.  Lúc này có thể xây mộ cẩn thận
          để  tránh  xói  mòn,  sụt  lỏ  do  mưa  nắng.  Kiểu  dáng  ngôi  mộ  được  xây tùy theo  thị
          hiếu và thiết kế của từng gia đình, nhưng không nên quá cầu kỳ, tốn kém, hoặc quá
          lớn làm ảnh hưởng đến quy hoạch chung của nghĩa trang.

               Theo cổ tục và cho đến  nay nhiều  người vẫn tin  là  có  những trường hợp  người
          ta cho rằng “mả kết” không nên cải táng (thuật ngữ xưa gọi là tường thụy) tức là mả
          phát, tốt đẹp. Thông thường “mả kết” là người ta căn cứ vào một số hiện tượng sau
          đây:

               -  Thấy có  con  rắn  vàng  sống  ỏ  mả  hoặc  có  khí vật  gì.  Chứng  tỏ  đất  nơi  đây
          thịnh, mả kết nên rắn hoặc khí vật mới ỏ trong đó (long xà khí vật).
               - Khi  mỏ  nắp quan tài thấy dây leo tơ hồng quấn quýt ỏ chỗ áo quan,  hoặc có
          những  giọt nước trắng  như sữa ỏ  bên  ngoài  hoặc trong  áo quan.  Những  giọt  nước
          này hơi ấm. Mả như vậy có sinh khí và đã kết.


               - Một hơi ấm tiết ra ở mộ, trong huyệt lại khô ráo.
               - Những xương cốt dính liền vào nhau kết thành tượng...

               -  Mặc dù  mộ  nằm  d.ưới  đất trũng,  đất  ruộng,  nhưng  mả  tự  nhiên  được  bổi  đất
          lớn ra, như vậy là mả phát, gia đình con cháu làm ăn phát đạt, giàu có hay đỗ đạt.

               Khi bốc mộ mà gặp những trường hỢp trên thì người ta làm thủ tục lấp ngay và
          có cúng kiếng chu đáo.  Đây là  những trương  hợp  rất hiếm  hoi, thật khó có  loại  mộ
          có đủ yếu tố này. Nhưng đó là niềm tin của dân chúng.


           116
   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119