Page 98 - Phong Tục Thờ Cúng Của Người Việt
P. 98
Một số địa phướng có tập quán dùng bát úp để kê đệm phẩn đầu, hoặc dùng
vàng thoi (vàng làm bằng giấy màu dán trên cốt nam hình chữ nhật) để kê đệm và
chèn hai bên tai vừa đỡ đi những phẩn bông, vải tốn kém, lại vừa’ ‘được về mặt tinh
thần. Nếu quan tài còn chỗ trống thì có thể bỏ thêm quần áo, giày dép, đồ dùng
thường ngày của người mới qua đời, để khi đậy nắp quan tài phải vừa khít, khi di
chuyển quan tài, thi hài sẽ không xê dịch.
Một số gia đình vẫn giữ tục lệ khi nhập quan có rắc cỗ bài tổ tôm (đã bỏ đi 4
quân bát sách) trên thi hài, hoặc dùng bùa dán ở phía trong, phía ngoài quan tài;
hoặc dùng lịch Tàu, lịch ta, hoặc tàu lá gồi bỏ vào quan tài để “trấn áp” ma quỷ.
Nhiều gia đình khi nhập quan đều nhờ thẩy cúng chọn giờ để mong tránh hậu
họa về sau.
Sau khi nhập quan xong, đậy nắp quan tài (quan tài chưa đóng cá hoặc đóng
đinh ỏ ván thiên), nhằm đề phòng có những lúc cần mỏ ra theo yêu cầu của thân
nhân; hoặc để phòng có trường hỢp chỉ mới chết lâm sàng. Khi quan tài đã được
nhập xác thì được gọi là “linh cữu”. Từ lúc này, những con cháu “kỵ tuổi” phải tránh
mặt ra ngoài từ trước đã được phép trở về để cùng với mọi người thực hiện các nghi
lễ của việc tang.
Quan tài thường được đặt ở gian chính, đầu để ở phía trong, chân phía ngoài.
Thời xưa người ta còn để sẵn dây thừng (dây buộc lớn) và đòn khiêng để đề phòng
có lúc gặp bất trắc có thể ki.p di chuyển.
Cổ lệ còn định rằng: Trong trường hỢp người chết còn cha mạ sống, linh cữu sẽ
được đặt ở gian bên cạnh, trên đầu có quàn khăn tang cho cha mẹ. Trong trường
hỢp nhà chỉ có một phòng thì linh cữu phải được đặt chệch sang một bên, tránh đặt
giữa nhà.
Lễ nhập quan cử hành theo những thủ tục nghiêm trang như sau;
- Các con cháu vào đứng trước người chết. Người chấp sự xướng: Tự lập. Các
con cháu đứng gần vào. Lại xướng: Cử ai, con cháu khóc rổi quỳ xuống. Người
chấp sự cũng quỳ theo và khấn: “Nay được giờ lành, xin được nhập quan, cẩn cáo”.
- Sau đó, các con cháu lễ theo diệu xướng của người chấp sự rổi đứng ngay
ngắn sang hai bên, nam bên tả, nữ bên hữu. Những người giúp việc khiêng thi hài
người chết đặt vào chính giữa áo quan.
- Nhập quan xong sẽ có lễ thành phục, nhưng trước lễ này con cháu còn được
phép lấy vợ, lấy chổng gọi là “Cưới chạy tang”.
100