Page 96 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 96

96            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            hàng hóa lâu bền tăng với tốc độ cao và cao hơn so với tốc độ tăng
            chung của cả nước. Tỷ lệ hộ có đồ dùng lâu bền tăng nhanh trong
            giai đoạn 2001 - 2010.

                  + Trên thị trường bán lẻ ở nông thôn, bên cạnh loại hình chợ
            vẫn còn tồn tại phổ biến, các loại hình bán lẻ khác cũng đã tăng
            nhanh, nhất là các cửa hàng bán lẻ của tư nhân. Tại các thị trấn,
            huyện lỵ, nhiều loại hình bán lẻ tiến bộ đang phát triển nhanh, như

            cửa hàng tự chọn, siêu thị…

                  + Các doanh nghiệp phân phối trên thị trường nông thôn đã
            phát triển nhanh và đang tích cực tham gia vào quá trình hình
            thành các kênh phân phối hàng hóa khác nhau trên thị trường,
            phát triển các loại hình bán lẻ hiện đại, chú trọng gia tăng các
            dịch  vụ  bán  lẻ  như  bao  gói,  tiếp  thị,  đảm  bảo  giao  hàng….
            Đồng thời, người tiêu dùng ở nông thôn khi đưa ra quyết định

            mua sắm tuy vẫn quan tâm nhiều đến giá cả, nhưng cũng đã chú
            trọng đến các dịch vụ bán lẻ có liên quan. Thói quen mua sắm
            qua  các  chợ,  cửa  hàng  truyền  thống  vẫn  còn  phổ  biến,  nhưng
            một bộ phận dân cư trên địa bàn nông thôn đã có nhu cầu mua sắm
            tại các cơ sở bán lẻ hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại).

                  + Tính cạnh tranh trên thị trường bán lẻ ở nông thôn cũng đã
            có xu hướng tăng lên, đặc biệt là cạnh tranh giữa các doanh nghiệp
            bán  lẻ.  Cùng  với  xu  hướng  gia  tăng  tính  cạnh  tranh,  các  doanh

            nghiệp đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để cung cấp nhiều
            hơn về thông tin sản phẩm, về chủng loại hàng hóa, về các dịch vụ
            bán lẻ,…

                  + Thị trường bán lẻ ở nông thôn đã phát triển ổn định hơn
            cùng  với  xu  hướng  gia  tăng  thu  nhập,  quĩ  mua  của  người  dân  ở
            nông thôn đạt tốc độ cao và ổn định trong giai đoạn 2001 - 2010;
            xu hướng gia tăng nhanh của các nguồn cung hàng hóa trong nước

            và nhập khẩu.
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101