Page 92 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 92

92            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            trong đó có 36% số doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ chỉ có 1 cơ sở;
            57% số doanh nghiệp có 2 cơ sở, 3% số doanh nghiệp có hơn 3 cơ sở,
            1% số doanh nghiệp có 4 cơ sở và 3% có từ 5 cơ sở trở lên .[61]


                   Biểu đồ 2.17: Cơ cấu phân phối của các doanh nghiệp

                 Tỷ lệ % các doanh nghiệp           Số lượng các doanh nghiệp

                                                  200    185
                  DN đại                          180
                   lý 8%
                                                  160
                                                  140
                                                  120           110
                                                  100
                                DN                 80
                     DN BL     BB&BL               60
                                58%
                      34%                          40                   24
                                                   20
                                                    0
                                                         DN    DN BL DN đại
                                                       BB&BL             lý

                      Nguồn: Kết quả điều tra thương nhân - Dự án Điều tra khảo sát thị
                  trường thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại thị trường trong nước,
                                               Viện Nghiên cứu Thương mại (2010).

                  Các doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ với chức năng là trung
            gian trong các kênh phân phối hàng hóa, quan hệ của các doanh
            nghiệp này với các thành viên khác để hình thành các kênh phân
            phối như sau:


                  + Đối tượng khách hàng của các doanh nghiệp bán buôn và
            bán lẻ là các cơ sở bán lẻ khác, đặc biệt là các hộ bán lẻ. Theo điều tra,
            các doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ có khách hàng mua buôn chủ yếu
            là các cơ sở bán lẻ, chiếm 68,45%, các đại lý chiếm 23,18% và các cơ
            sở sản xuất, chế biến chiếm 8,36%. Đồng thời, phạm vi khách hàng của
            doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ chủ yếu ở trong phạm vi huyện. Cụ
            thể, có 65,7% số doanh nghiệp chỉ các khách hàng ở trong phạm vi
            huyện; 28,7% số doanh nghiệp có khách hàng trong phạm vi tỉnh; và
            5,6% số doanh nghiệp có phạm vi khách hàng ngoài tỉnh.[61]
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97