Page 92 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 92
92 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
trong đó có 36% số doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ chỉ có 1 cơ sở;
57% số doanh nghiệp có 2 cơ sở, 3% số doanh nghiệp có hơn 3 cơ sở,
1% số doanh nghiệp có 4 cơ sở và 3% có từ 5 cơ sở trở lên .[61]
Biểu đồ 2.17: Cơ cấu phân phối của các doanh nghiệp
Tỷ lệ % các doanh nghiệp Số lượng các doanh nghiệp
200 185
DN đại 180
lý 8%
160
140
120 110
100
DN 80
DN BL BB&BL 60
58%
34% 40 24
20
0
DN DN BL DN đại
BB&BL lý
Nguồn: Kết quả điều tra thương nhân - Dự án Điều tra khảo sát thị
trường thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại thị trường trong nước,
Viện Nghiên cứu Thương mại (2010).
Các doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ với chức năng là trung
gian trong các kênh phân phối hàng hóa, quan hệ của các doanh
nghiệp này với các thành viên khác để hình thành các kênh phân
phối như sau:
+ Đối tượng khách hàng của các doanh nghiệp bán buôn và
bán lẻ là các cơ sở bán lẻ khác, đặc biệt là các hộ bán lẻ. Theo điều tra,
các doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ có khách hàng mua buôn chủ yếu
là các cơ sở bán lẻ, chiếm 68,45%, các đại lý chiếm 23,18% và các cơ
sở sản xuất, chế biến chiếm 8,36%. Đồng thời, phạm vi khách hàng của
doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ chủ yếu ở trong phạm vi huyện. Cụ
thể, có 65,7% số doanh nghiệp chỉ các khách hàng ở trong phạm vi
huyện; 28,7% số doanh nghiệp có khách hàng trong phạm vi tỉnh; và
5,6% số doanh nghiệp có phạm vi khách hàng ngoài tỉnh.[61]