Page 94 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 94

94            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  Nếu  xét  theo  vùng,  kết  quả  điều  tra  cho  thấy,  tại  các  vùng
            Đồng bằng sông Hồng, hay vùng Đông Nam bộ thì nguồn cung ứng
            từ các nhà sản xuất chiếm tỉ trọng lớn hơn (chiếm 38,5% và 35,8%
            tương ứng với hai vùng). Ngược lại, tại các vùng khác, các nhà bán
            buôn chiếm tỉ trọng chủ yếu, như: vùng Đồng bằng sông Cửu Long
            là 77,9%, Tây Nguyên 65,3%.

                  - Tính cạnh tranh trên thị trƣờng bán lẻ ở nông thôn và

            các biện pháp cạnh tranh của doanh nghiệp

                  Đánh  giá  tính  cạnh  tranh  trên  thị  trường  có:  52,8%  doanh
            nghiệp đánh giá tính cạnh tranh tăng lên cao hơn; 44,2% đánh giá ở
            mức trung bình; 3% đánh giá tính cạnh tranh ở mức thấp. Các đơn
            vị kinh doanh ở phía Bắc cảm thấy nguy cơ cạnh tranh cao hơn từ
            các cơ sở cùng loại so với các đơn vị kinh doanh ở phía Nam (xem
            biểu đồ 2.20).


                 Biểu đồ 2.20:  Đánh giá về tính cạnh tranh trên thị trƣờng
                          của các đơn vị trong ngành dịch vụ phân phối
               80.00%
                                     67.93%
               70.00%
               60.00%      55.19%                    52.53%               52.80%
               50.00%                     48.92%              52.02%  44.20%
                        40.66%                  49.56%
               40.00%                                    45.07%   43.56%
                                  30.63%
               30.00%
               20.00%
               10.00%  4.15%    1.44%    1.52%     2.40%    4.42%    3.00%
                0.00%
                       TD&MN phía    ĐBSH    Bắc   Tây Nguyên  ĐBSCL   Cả nước
                          Bắc             TB&DHMT

                                    Thấp    Trung bình  Cao

                      Nguồn: Kết quả điều tra thương nhân - Dự án Điều tra khảo sát thị
                  trường thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại thị trường trong nước,
                                               Viện Nghiên cứu Thương mại (2010).
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99