Page 98 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 98

98            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            người thì mạng lưới chợ còn rất thưa thớt. Đa số chợ nông thôn
            có  qui  mô  nhỏ,  cơ  sở  vật  chất  -  kỹ  thuật  lạc  hậu,  nghèo  nàn.
            Trong đó, số chợ tạm, số chợ hoạt động kém hoặc không hiệu quả
            còn nhiều.

                  + Cùng với những hạn chế về phát triển loại hình bán lẻ và
            năng lực kinh doanh, khả năng cung cấp các dịch vụ bán lẻ của các
            cơ sở bán lẻ, kể cả các loại hình bán lẻ tiên tiến cũng chưa mang lại

            khả năng thỏa mãn tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân nông
            thôn. Đồng thời, người tiêu dùng nông thôn vẫn có thói quen mua
            sắm hàng hóa ở các cơ sở bán lẻ truyền thống, chưa quan tâm nhiều
            đến dịch vụ được cung cấp của các cơ sở bán lẻ.

                  + Áp lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ ở nông thôn hiện
            nay còn thấp. Trong khi lĩnh vực dịch vụ phân phối được xem là
            một trong những lĩnh vực có tính cạnh tranh cao, thì có đến 42,2%

            số đơn vị bán lẻ ở khu vực nông thôn hiện nay cho rằng sức ép
            cạnh tranh trên thị trường là bình thường.

                  + Trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn hiện nay,
            tình  trạng  hàng  giả,  hàng  nhái,  hàng  quá  hạn  sử  dụng,  không  rõ
            nguồn gốc xuất xứ,… vẫn còn khá phổ biến. Đây là những rủi ro
            mà người tiêu dùng ở nông thôn phải gánh chịu. Đồng thời, mối
            liên kết giữa các thương nhân bán buôn và bán lẻ, nhất là các hộ
            bán lẻ chưa chặt chẽ, do đó, mức độ rủi ro khi phát triển liên kết

            kinh doanh của các doanh nghiệp phân phối còn khá cao.

                  * Nguyên nhân


                  Nhìn chung, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nước ta tuy đã
            phát triển khá nhanh trong những năm vừa qua, nhưng vẫn còn ở
            trình độ thấp cả về phương diện phát triển cầu và phương diện phát
            triển cung. Thực trạng này có nguyên nhân sâu xa từ trình độ kém
            phát triển của nền kinh tế nước ta nói chung và tại khu vực nông
            thôn nói riêng. Cụ thể:
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103