Page 98 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 98
98 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
người thì mạng lưới chợ còn rất thưa thớt. Đa số chợ nông thôn
có qui mô nhỏ, cơ sở vật chất - kỹ thuật lạc hậu, nghèo nàn.
Trong đó, số chợ tạm, số chợ hoạt động kém hoặc không hiệu quả
còn nhiều.
+ Cùng với những hạn chế về phát triển loại hình bán lẻ và
năng lực kinh doanh, khả năng cung cấp các dịch vụ bán lẻ của các
cơ sở bán lẻ, kể cả các loại hình bán lẻ tiên tiến cũng chưa mang lại
khả năng thỏa mãn tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân nông
thôn. Đồng thời, người tiêu dùng nông thôn vẫn có thói quen mua
sắm hàng hóa ở các cơ sở bán lẻ truyền thống, chưa quan tâm nhiều
đến dịch vụ được cung cấp của các cơ sở bán lẻ.
+ Áp lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ ở nông thôn hiện
nay còn thấp. Trong khi lĩnh vực dịch vụ phân phối được xem là
một trong những lĩnh vực có tính cạnh tranh cao, thì có đến 42,2%
số đơn vị bán lẻ ở khu vực nông thôn hiện nay cho rằng sức ép
cạnh tranh trên thị trường là bình thường.
+ Trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn hiện nay,
tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng quá hạn sử dụng, không rõ
nguồn gốc xuất xứ,… vẫn còn khá phổ biến. Đây là những rủi ro
mà người tiêu dùng ở nông thôn phải gánh chịu. Đồng thời, mối
liên kết giữa các thương nhân bán buôn và bán lẻ, nhất là các hộ
bán lẻ chưa chặt chẽ, do đó, mức độ rủi ro khi phát triển liên kết
kinh doanh của các doanh nghiệp phân phối còn khá cao.
* Nguyên nhân
Nhìn chung, thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nước ta tuy đã
phát triển khá nhanh trong những năm vừa qua, nhưng vẫn còn ở
trình độ thấp cả về phương diện phát triển cầu và phương diện phát
triển cung. Thực trạng này có nguyên nhân sâu xa từ trình độ kém
phát triển của nền kinh tế nước ta nói chung và tại khu vực nông
thôn nói riêng. Cụ thể: