Page 100 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 100

100            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            đổi mới trang thiết bị, thuê mua mở rộng mặt bằng sản xuất kinh
            doanh theo hướng quy mô lớn, văn minh hiện đại.

                  + Lực lượng thương mại tư nhân, bên cạnh những mặt tích
            cực trong việc tiếp cận người tiêu dùng, cũng phát sinh không ít
            tiêu cực. Số vụ phát hiện bán hàng giả, hàng cấm sử dụng, hàng
            không bảo đảm chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực
            phẩm... trên địa bàn nông thôn phần lớn thuộc khu vực thương mại

            tư nhân.

                  2.3.  Thực  trạng  chính  sách  phát  triển  thị  trường  của
            nhà nước


                  2.3.1.  Khái  quát  quá  trình  đổi  mới,  phát  triển  kinh  tế  thị
            trường ở nước ta


                  Đại hội Đảng VI, tháng 12 năm 1986 đã đánh dấu bước ngoặt
            phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Đó là phát triển kinh tế hàng
            hoá nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý
            của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Phát triển kinh tế
            thị trường không những là nội dung lớn của công cuộc đổi mới mà
            còn là công cụ, là phương thức để nước ta đi tới mục tiêu xây dựng
            chủ nghĩa xã hội. Đến Đại hội IX của Đảng (tháng 4-2001) khái
            niệm “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” được chính

            thức đưa ra. Đại hội khẳng định, phát triển kinh tế thị trường định
            hướng xã hội chủ nghĩa là đường lối chiến lược nhất quán, là mô
            hình kinh tế tổng quát trong suốt thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã
            hội ở Việt Nam.


                  Đại hội X của Đảng đã làm sáng tỏ thêm nội dung cơ bản của
            nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, đó
            là nâng cao vai trò và hiệu lực quản lý của Nhà nước, phát triển
            đồng bộ và quản lý có hiệu quả sự vận hành các loại hình thị trường
            cơ bản theo cơ chế cạnh tranh lành mạnh, phát triển mạnh các thành
            phần kinh tế, các loại hình tổ chức sản xuất, kinh doanh. Nền kinh
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105