Page 97 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 97

Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020                 97

                  b/ Hạn chế và nguyên nhân

                  * Hạn chế


                  + Mặc dù  qui  mô thị trường bán lẻ  hàng tiêu dùng ở nông
            thôn  đã  tăng  nhanh  trong  giai  đoạn  vừa  qua,  nhưng  qui  mô  thị
            trường nông thôn vẫn còn nhỏ. Nếu tính theo bình quân đầu người,
            thì qui mô và mật độ phân bố cầu về hàng hóa tiêu dùng ở nông
            thôn nhỏ và phân tán cao. Ví dụ, Hà Nội có mật độ dân số trung
            bình  cao  gấp  47,2  lần  và  mức  chi  mua  hàng  hóa  bình  quân  đầu
            người cao gấp 4,15 lần của Lai Châu. Do đó, mật độ cầu về hàng
                                           2
            hóa tiêu dùng bình quân 1 km của Hà Nội cao gấp 196 lần so với
            Lai Châu. Mức chênh lệch này còn cao hơn nếu chỉ tính mật độ dân
            số và mức chi tiêu mua hàng hóa bình quân đầu người ở các quận
            nội thành với vùng nông thôn của Lai Châu. Đồng thời, tổng cầu về
            hàng hóa tiêu dùng ở nông thôn trong tổng cầu của cả nước đang có

            xu hướng giảm dần.

                  + Trong cơ cấu quĩ mua của dân cư nông thôn, tỷ lệ chi mua
            hàng hóa cho nhu cầu ăn uống hút vẫn cao, nhất là khu vực nông
            thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, tuy quĩ mua đồ dùng
            lâu bền của dân cư nông thôn đã tăng nhanh, nhưng quĩ mua bình
            quân đầu người vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức bình quân đầu
            người ở khu vực đô thị.


                  + Cơ sở hạ tầng nông thôn nói chung, hạ tầng thương mại nói
            riêng còn rất thiếu và yếu. Trên thị trường nông thôn vẫn tồn tại
            phổ  biến  các  loại  hình  bán  lẻ  truyền  thống  (chợ,  cửa  hàng  tư
            nhân), loại hình cửa hàng tự chọn chiếm 1,9% và siêu thị mới chỉ
            chiếm 0,42% số lượng cơ sở bán lẻ. Hơn nữa, qui mô của các
            cửa hàng bán lẻ phổ biến là qui mô hộ gia đình, sử dụng ít lao
            động và thiếu tính chuyên nghiệp. Chợ ở địa bàn nông thôn phân
            bố không đều, phần lớn tập trung ở vùng nông thôn đồng bằng,

            còn  tại  địa  bàn  miền  núi,  vùng  sâu,  vùng  xa,  vùng  dân  tộc  ít
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102