Page 99 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 99

Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020                 99

                  + Mức GDP bình quân đầu người cả nước nói chung và của
            dân  cư  nông  thôn  thấp,  dưới  ngưỡng  thu  nhập  trung  bình  thấp.
            Theo phân loại mức thu nhập bình quân đầu người của Ngân hàng
            Thế giới (WB): thu nhập “trung bình thấp” (bình quân từ 996 đến
            3.945 USD/người/năm); thu nhập “trung bình cao” (bình quân từ
            3.946 đến 12.195 USD/người/năm). Do đó, nhu cầu tiêu dùng hàng
            hóa của dân cư nông thôn vẫn ở bậc thấp (theo thang nhu cầu của
            Maslow) - tỷ lệ chi cho nhu cầu ăn uống hút cao, tập trung vào các
            mặt hàng giá rẻ, chất lượng thấp,...


                  + Qui mô dân số nông thôn đông gấp hơn 2 lần qui mô dân số
            đô thị, nhưng được phân bố trên diện tích lãnh thổ rộng lớn hơn
            nhiều lần. Hơn nữa, đặc điểm phân bố dân cư nông thôn, nhất là tại
            các vùng sâu, vùng xa mang tính phân tán cao. Quá trình thực hiện
            CNH và đô thị hóa nông thôn tuy đã có tác động tích cực đến quá
            trình hình thành các khu cụm dân cư tập trung (với qui mô và mật
            độ cao hơn), thói quen mua sắm, cơ cấu tiêu dùng, khả năng lựa
            chọn hàng hóa… Tuy nhiên, những tác động tích đó cũng mới ở
            giai đoạn đầu và chưa đồng đều, chủ yếu ở các tỉnh/thành phố lớn
            thuộc các vùng kinh tế trọng điểm.


                  + Các doanh nghiệp phân phối trong nước, nhất là các doanh
            nghiệp  phân  phối  ở  nông  thôn  phổ  biến  phát  triển  từ  hoạt  động
            kinh doanh của gia đình, có qui mô nhỏ, năng lực tài chính yếu, lao
            động phổ biến chưa qua đào tạo, năng lực cung cấp dịch vụ thấp,...
            Vai trò của thương mại nhà nước chỉ được phát huy ở cuối kênh
            tiêu thụ nông sản và mở đầu kênh phân phối hàng vật tư phục vụ
            sản xuất nông nghiệp. Hoạt động của thương mại tập thể chủ yếu là
            tham gia cung ứng vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, một số

            hàng tiêu dùng thiết yếu; số hợp tác xã thương mại tham gia tiêu
            thụ nông sản và cung ứng hàng tiêu dùng còn ít. Số lượng thương
            nhân tại thị trường nông thôn (chủ yếu là cá nhân, hộ kinh doanh)
            phát triển nhanh, nhưng nặng về tự phát. Hầu hết các chủ thể tham
            gia thị trường đều trong tình trạng thiếu vốn, dẫn đến chậm đầu tư
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104