Page 95 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 95

Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020                 95

                  Để phát triển kinh doanh, các doanh nghiệp đã áp dụng nhiều
            biện  pháp  khác  nhau.  Cụ  thể,  theo  kết  quả  điều  tra,  các  doanh
            nghiệp  thường  tập  trung  vào  một  số  biện  pháp  phát  triển  kinh
            doanh của mình, như sau [61]:

                  + Duy trì giá cạnh tranh có 107/319 DN, chiếm 33,5%;


                  + Tăng cường đầu tư có 138/319DN, chiếm 43,3%;


                  +  Đảm  bảo  chất  lượng  lượng  hàng  hóa  có  148/319  DN,
                  chiếm 46,4%;

                  + Tăng cường công tác tiếp thị có 108/319DN, chiếm 33,9%;


                  +  Chú  trọng  đến  bao  gói,  dán  nhãn  cho  sản  phẩm,…  có
                  84/319 DN, chiếm 26,3%.

                  2.2.4.  Đánh  giá  trình  độ  phát  triển  thị  trường  bán  lẻ
            nông thôn


                  a/ Những kết quả đạt được


                  + Tốc độ tăng trưởng của tổng cầu về hàng hóa tiêu dùng trên
            thị trường nông thôn đã tăng nhanh, bình quân 20,73%/năm trong
            giai đoạn 2002 - 2010 do sự cải thiện về thu nhập bình quân đầu
            người (tăng 18,51%/năm) và xu hướng tăng chi mua hàng hóa (từ
            61,9% lên 70,6% tổng thu nhập), giảm tỷ lệ tự cấp, tự túc (từ 14,8%
            còn 12,6% tổng chi tiêu) của người dân nông thôn.


                  + Cơ cấu tiêu dùng theo nhóm hàng hóa của dân cư nông thôn
            đã có sự chuyển dịch theo hướng giảm chi mua cho các mặt hàng
            ăn uống hút, từ 50,7% năm 2002 còn 48,4% năm 2010. Đồng thời,
            nhu cầu của người tiêu dùng nông thôn ngày càng đa dạng hơn về
            chủng loại hàng hóa, đặc biệt đang có xu hướng mở rộng sang các
            mặt hàng giá trị cao như điện thoại, máy điều hòa nhiệt độ, máy
            tính, máy giặt... Khối lượng nhu cầu của dân cư nông thôn về các
   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100