Page 90 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 90
90 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
truyền thống (thường là chợ có qui mô hạng III). Đối với các xã
không có chợ thì đã có các điểm bán lẻ tại các thôn, xóm hoặc dãy
bán lẻ gắn với các đường giao thông liên xã, liên huyện.
b/ Thực trạng phát triển các chủ thể bán lẻ trên thị trường
nông thôn
Nhìn chung, các chủ thể trực tiếp bán lẻ hàng tiêu dùng trên
thị trường nông thôn chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh
doanh. Các HTX chủ yếu tham gia cung ứng vật tư (phân bón,
thuốc bảo vệ thực vật,…) và khoảng 12% HTX tham gia tiêu thụ
nông sản hàng hóa cho nông dân [4]. Ngoài ra, một số doanh
nghiệp sản xuất lớn cũng đã phát triển kênh phân phối đến thị
trường nông thôn thông qua các nhà bán buôn và đại lý.
- Thực trạng năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp
phân phối và các hộ bán lẻ ở khu vực nông thôn [61]
Đối với doanh nghiệp:
+ Về mạng lưới kinh doanh của doanh nghiệp, trong số 110
danh nghiệp chuyên bán lẻ được khảo sát có: 25 doanh nghiệp chỉ
có một cơ sở bán lẻ (chiếm 22,7%); 63 doanh nghiệp có 2 cơ sở
bán lẻ (chiếm 57,3%); 5 doanh nghiệp có từ 2 - 4 cơ sở bán lẻ
(chiếm 4,5%); còn lại 17 doanh nghiệp có từ 5 cơ sở bản lẻ trở lên
(chiếm 15,5%).
+ Về diện tích kinh doanh, các doanh nghiệp ở khu vực
nông thôn thường ít gặp khó khăn về diện tích kinh doanh,
nhưng cũng có tới 25,4% doanh nghiệp đang gặp khó khăn về
mặt bằng kinh doanh.
+ Về sử dụng các dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp: có tới 44,5% doanh nghiệp tự cung cấp dịch vụ hoặc
chưa sử dụng các dịch vụ bên ngoài như dịch vụ: cung cấp thông
tin thị trường, tư vấn kinh doanh, tư vấn pháp luật, kiểm toán,...
+ Về ứng dụng công nghệ thông tin, hầu hết các doanh nghiệp