Page 90 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 90

90            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            truyền thống (thường là chợ có qui mô hạng III). Đối với các xã
            không có chợ thì đã có các điểm bán lẻ tại các thôn, xóm hoặc dãy
            bán lẻ gắn với các đường giao thông liên xã, liên huyện.

                   b/ Thực trạng phát triển các chủ thể bán lẻ trên thị trường
            nông thôn


                  Nhìn chung, các chủ thể trực tiếp bán lẻ hàng tiêu dùng trên
            thị trường nông thôn chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh
            doanh.  Các  HTX  chủ  yếu  tham  gia  cung  ứng  vật  tư  (phân  bón,
            thuốc bảo vệ thực vật,…) và khoảng 12% HTX tham gia tiêu thụ
            nông  sản  hàng  hóa  cho  nông  dân  [4].  Ngoài  ra,  một  số  doanh
            nghiệp  sản  xuất  lớn  cũng  đã  phát  triển  kênh  phân  phối  đến  thị
            trường nông thôn thông qua các nhà bán buôn và đại lý.


                  - Thực trạng năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp
            phân phối và các hộ bán lẻ ở khu vực nông thôn [61]

                    Đối với doanh nghiệp:


                  + Về mạng lưới kinh doanh của doanh nghiệp, trong số 110
            danh nghiệp chuyên bán lẻ được khảo sát có: 25 doanh nghiệp chỉ
            có một cơ sở bán lẻ (chiếm 22,7%); 63 doanh nghiệp có 2 cơ sở
            bán  lẻ  (chiếm  57,3%);  5  doanh  nghiệp  có  từ  2  -  4  cơ  sở  bán  lẻ
            (chiếm 4,5%); còn lại 17 doanh nghiệp có từ 5 cơ sở bản lẻ trở lên
            (chiếm 15,5%).

                  +  Về  diện  tích  kinh  doanh,  các  doanh  nghiệp  ở  khu  vực
            nông  thôn  thường  ít  gặp  khó  khăn  về  diện  tích  kinh  doanh,
            nhưng  cũng  có  tới  25,4%  doanh  nghiệp  đang  gặp  khó khăn  về
            mặt bằng kinh doanh.


                  +  Về  sử  dụng  các  dịch  vụ  trong  hoạt  động  kinh  doanh  của
            doanh nghiệp: có tới 44,5% doanh nghiệp tự cung cấp dịch vụ hoặc
            chưa sử dụng các dịch vụ bên ngoài như dịch vụ: cung cấp thông
            tin thị trường, tư vấn kinh doanh, tư vấn pháp luật, kiểm toán,...

                  + Về ứng dụng công nghệ thông tin, hầu hết các doanh nghiệp
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95