Page 91 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 91
Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020 91
đã ứng dụng các phần mền trong công tác quản lý. Tuy nhiên, sử dụng
phần mềm quản lý bán hàng mới chỉ có 30,7% số doanh nghiệp.
Đối với các hộ kinh doanh:
+ Về diện tích kinh doanh, trong tổng số 3.442 hộ kinh doanh
được điều tra có tới 72,3% hộ có địa điểm kinh doanh thuộc sở hữu
của hộ, 27,7% hộ kinh doanh phải đi thuê địa điểm. Trong số các
hộ thuê địa điểm kinh doanh, có 17% chưa có thỏa thuận cụ thể về
thời hạn thuê.
+ Vốn kinh doanh: cửa hàng truyền thống và cửa hàng bách
hóa của các hộ kinh doanh có mức vốn kinh doanh thấp, phổ biến
là dưới 50 triệu đồng.
+ Về lao động trong các hộ kinh doanh, có 2.766 hộ sử dụng
lao động trong gia đình, chiếm 80,4% số hộ được điều tra; 561 hộ
có thuê lao động, chiếm 16,3% tổng số hộ và 114 hộ sử dụng lao
động thuê theo thời vụ. Các hộ thường sử dụng từ 1- 2 lao động.
+ Về trình độ đào tạo, số chủ hộ có bằng đại học chiếm 3,4%,
cao đẳng là 5,1%, trung học chuyên nghiệp là 12,5% và trình độ
khác là 79%.
+ Về tìm hiểu kiến thức pháp luật, các chính sách của Nhà
nước, cũng như về nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, văn minh
thương mại, bảo vệ môi trường … chỉ có khoảng 50% số hộ được
tham gia đào tạo hoặc tự tìm hiểu.
+ Về doanh số bán ra, các loại hình cửa hàng của các hộ kinh
doanh thường chỉ có doanh thu dưới 500 triệu/năm.
- Thực trạng các kênh phân phối trên thị trường nông thôn
Các doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ đang ngày càng đóng
vai trò chủ đạo trong phát triển mạng lưới bán lẻ và cung ứng hàng
hóa bán lẻ trên thị trường nông thôn nước ta hiện nay. Điều tra cho
thấy, trong số 185 doanh nghiệp vừa bán buôn vừa bán lẻ (chiếm
58%), thường có từ 1 - 2 cơ sở (chiếm khoảng 93% số doanh nghiệp),