Page 89 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 89

Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020                 89

              Bảng 2.7: Một số chỉ tiêu chủ yếu về mạng lƣới chợ ở nông thôn

                                Đồng   Trung du- Bắc TB    Tây    Đông    Đồng
                                       Miền núi   và     Nguyên    Nam    bằng
                                bằng
                                       phía Bắc   Duyên            bộ     sông
                                sông            hải miền                  Cửu
                                                 Trung                    Long
                                Hồng

                I. Tỷ lệ thôn, ấp có (%)
              1. Chợ hàng ngày   33,7    8,5     32,0     17,4     44,1   33,6

              2. Chợ phiên      18,0     12,8    10,8      3,6     8,2     4,4

              2. Chợ bán buôn    4,4    3,4       3,9      3,6     4,7     5,1

               II. Khoảng cách tr.b từ thôn ấp không có chợ đến chợ gần nhất (Km):
              1. Chợ hàng ngày   2,6     9.0      3,8      8,0     2,8     3,3

              2. Chợ phiên       2,8     6,0      3,1      3,8     0,9     0,5

              2. Chợ bán buôn    9,3     16,0     6,3     12,9     8,2     8,2
                 Nguồn: Kết quả điều tra Nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011-
                                                                   NXB Thống kê

                  - Phân bố không gian của hệ thống bán lẻ ở  nông thôn


                  Về cơ bản, hệ thống bán lẻ ở nông thôn được phân bố theo
            cụm và tuyến, trong đó tập hợp nhiều loại hình bán lẻ, nhưng phổ
            biến vẫn là chợ và cửa hàng tư nhân. Qui mô của các cụm và tuyến
            bán lẻ phụ thuộc vào qui mô và mật độ dân số, trong đó:

                  Tại các thị trấn: các cơ sở bán lẻ thường bao gồm chợ, cửa
            hàng bách hóa, cửa hàng tư nhân và có thể có các loại hình bán lẻ
            như siêu thị, cửa hàng tự chọn. Các cơ sở bán lẻ được tập trung
            thành  các  cụm  bán  lẻ  gắn  với  các  khu  vực  chợ  truyền  thống
            (thường có qui mô hạng II) và hình thành theo tuyến gắn với đường
            chính trong thị trấn.


                  Tại các xã: cơ sở bán lẻ thường bao gồm chợ, cửa hàng tư
            nhân  được  tập  trung  thành  các  cụm  bán  lẻ  tại  các  khu  vực  chợ
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94