Page 86 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 86
86 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
độ quan trọng theo thứ tự từ không quan trọng đến rất quan trọng của
các tiêu chí liên quan đến việc ra quyết định mua sắm, thì đánh giá của
người tiêu dùng như sau:
+ Đối với các mặt hàng lương thực - thực phẩm, các tiêu chí
được hỏi bao gồm: nơi bán, giá bán, chất lượng, xuất xứ và vệ sinh
an toàn của sản phẩm. Người tiêu dùng luôn cho rằng các tiêu chí
về giá cả và chất lượng là quan trọng nhất với mức quan trọng ở
mức 4 và 5, trong khi nơi bán và xuất xứ của sản phẩm chỉ đạt ở
mức 3 và 4.
+ Đối với nhóm hàng dệt may, giày dép, các tiêu chí được hỏi
bao gồm: giá cả, tư vấn của người bán hàng, tư vấn của người quen,
chất liệu, xu hướng thời trang hiện tại và thương hiệu của nhà sản
xuất. Người tiêu dùng ở khu vực nông thôn thường quan tâm nhiều
đến giá cả hàng hóa (khả năng chi trả), với mức quan trọng ở mức 4
và 5.
+ Đối với nhóm hàng đồ dùng gia đình, hầu hết người tiêu
dùng được hỏi đều cho rằng giá cả và chất lượng hàng hóa là các tiêu
chí quan trọng nhất (mức 5). Yêu cầu cao về chất lượng càng rõ hơn
đối với đối với các loại đồ điện tử và điện lạnh gia dụng.
2.2.3. Thực trạng phát triển hoạt động bán lẻ ở nông thôn
a/ Thực trạng hệ thống bán lẻ ở nông thôn nước ta
- Các loại hình bán lẻ ở nông thôn
Ở khu vực nông thôn hiện nay, loại hình bán lẻ truyền thống
vẫn tồn tại phổ biến, nổi bật là chợ nông thôn và cửa hàng của hộ
kinh doanh.