Page 88 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 88

88            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  Theo  điều  tra  khảo  sát  16  tỉnh/thành  phố  đại  diện  cho  6
            vùng trên cả nước, mật độ phân bố các cơ sở bán lẻ (theo diện
            tích lãnh thổ và theo dân số) ở khu vực nông thôn thấp hơn nhiều
            so với khu vực đô thị.

               Biểu đồ 2.16: Mật độ cơ sở bán lẻ tại một số địa bàn khảo sát

                                         2
                 Mật độ tính bình quân/km            Mật độ tính bình quân/1000 dân

               160  147.9                        8
                                                      7.1
               140                               7
               120                               6
               100                               5
               80                                4
               60                                3
               40                                2
                                                                          0.8
               20                                1              0.2
                             0.47     0.0008
                0                                0
                  P.Mỹ Long (An Xã Bình Long (An  Xã Pa Mo (Lai  P.Mỹ Long (An  Xã Bình Long (An  Xã Pa Mo (Lai
                    Giang)   Giang)   Châu)           Giang)   Giang)    Châu)


                    Nguồn: Kết quả điều tra mạng lưới phân phối - Dự án Điều tra khảo sát
                  thị trường thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại thị trường trong nước,
                                                Viện Nghiên cứu Thương mại (2010).

                                                                   2
                  Ví dụ, tại phường Mỹ Long (An Giang) cứ 1km  có tới 147,9
            cơ sở bán lẻ và 1.000 dân có 7,1 cơ sở bán lẻ; tại xã Bình Long (An
                            2
            Giang) cứ 1km  chỉ có 0,47 và 1000 dân có 0,2 cơ sở bán lẻ; tại xã
                                                  2
            PaMô (Lai Châu) là 0,0008 cơ sở/km  và 0,8 cơ sở/1.000 dân.
                  + Mật độ chợ ở nông thôn:


                  Theo  số  liệu  bảng  2.7  cho  thấy,  trên  50%  số  thôn,  ấp  có
            khoảng cách đến chợ từ 2,6 km trở lên; mật độ chợ ở nông thôn các
            vùng Trung du, miền núi phía Bắc và Tây Nguyên khá thấp so với
            các vùng khác. Như vậy, mức thuận lợi về địa điểm bán lẻ ở nông
            thôn còn thấp.
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93