Page 85 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 85

Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020                 85

                  e/ Lựa chọn loại hình bán lẻ và các tiêu chí ra quyết định mua
            sắm của người tiêu dùng ở nông thôn hiện nay

                  Theo dự án Điều tra khảo sát thị trường thuộc “Chương trình xúc
            tiến thương mại thị trường trong nước” của Chính Phủ do Bộ Công
            Thương chủ trì, kết quả điều tra, khảo sát tại 16 tỉnh/thành phố trên cả
            nước về lựa chọn loại hình và tiêu chí ra quyết định mua sắm của người
            tiêu dùng ở nông thôn, cho thấy:


                   - Lựa chọn loại hình bán lẻ [60]


                  + Đối với nhóm hàng lương thực, thực phẩm: 94,8% người
            tiêu  dùng  mua  tại  các  chợ  truyền  thống,  đặc  biệt  là  với  các  mặt
            hàng thực phẩm tươi sống như các loại thịt, thuỷ hải sản và rau, củ
            quả các loại.

                  + Đối với hàng dệt may, giày dép: 87% người tiêu dùng mua sắm
            tại các chợ truyền thống và các cửa hàng tư nhân nhỏ, tiếp đến là các
            cửa hàng bách hóa và các cơ sở may đo. Số người tiêu dùng đến mua

            tại các trung tâm thương mại và hội chợ hàng tiêu dùng chủ yếu tập
            trung ở nhóm hộ có thu nhập cao và tại các vùng Đồng bằng sông Hồng
            và Đông Nam bộ, chiếm tỷ trọng trên 10%.

                  + Đối với các mặt hàng đồ dùng gia đình, người tiêu dùng
            thường mua sắm tại: trung tâm thương mại chiếm 63,1%; siêu thị
            chiếm    68,5%;  cửa  hàng  chuyên  doanh  chiếm  71,9%;  chợ  chiếm
            70% và hội chợ hàng tiêu dùng chiếm 62,7%. Đồng thời, xu hướng
            mua  theo  đơn  đặt  hàng  qua  mạng  và  điện  thoại  cũng  đã  bắt  đầu
            được hình thành nhưng chưa rõ nét và mới chỉ tập trung chủ yếu tại
            các khu vực thành thị và các tỉnh/thành phố lớn trong cả nước và
            thuộc về những hộ gia đình có thu nhập cao.


                  -  Những  tiêu  chí  thường  quan  tâm  khi  ra  quyết  định
            mua sắm

                  Nếu lấy thang điểm từ 1 - 5 để người tiêu dùng đánh giá về mức
   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90