Page 85 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 85
Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020 85
e/ Lựa chọn loại hình bán lẻ và các tiêu chí ra quyết định mua
sắm của người tiêu dùng ở nông thôn hiện nay
Theo dự án Điều tra khảo sát thị trường thuộc “Chương trình xúc
tiến thương mại thị trường trong nước” của Chính Phủ do Bộ Công
Thương chủ trì, kết quả điều tra, khảo sát tại 16 tỉnh/thành phố trên cả
nước về lựa chọn loại hình và tiêu chí ra quyết định mua sắm của người
tiêu dùng ở nông thôn, cho thấy:
- Lựa chọn loại hình bán lẻ [60]
+ Đối với nhóm hàng lương thực, thực phẩm: 94,8% người
tiêu dùng mua tại các chợ truyền thống, đặc biệt là với các mặt
hàng thực phẩm tươi sống như các loại thịt, thuỷ hải sản và rau, củ
quả các loại.
+ Đối với hàng dệt may, giày dép: 87% người tiêu dùng mua sắm
tại các chợ truyền thống và các cửa hàng tư nhân nhỏ, tiếp đến là các
cửa hàng bách hóa và các cơ sở may đo. Số người tiêu dùng đến mua
tại các trung tâm thương mại và hội chợ hàng tiêu dùng chủ yếu tập
trung ở nhóm hộ có thu nhập cao và tại các vùng Đồng bằng sông Hồng
và Đông Nam bộ, chiếm tỷ trọng trên 10%.
+ Đối với các mặt hàng đồ dùng gia đình, người tiêu dùng
thường mua sắm tại: trung tâm thương mại chiếm 63,1%; siêu thị
chiếm 68,5%; cửa hàng chuyên doanh chiếm 71,9%; chợ chiếm
70% và hội chợ hàng tiêu dùng chiếm 62,7%. Đồng thời, xu hướng
mua theo đơn đặt hàng qua mạng và điện thoại cũng đã bắt đầu
được hình thành nhưng chưa rõ nét và mới chỉ tập trung chủ yếu tại
các khu vực thành thị và các tỉnh/thành phố lớn trong cả nước và
thuộc về những hộ gia đình có thu nhập cao.
- Những tiêu chí thường quan tâm khi ra quyết định
mua sắm
Nếu lấy thang điểm từ 1 - 5 để người tiêu dùng đánh giá về mức