Page 80 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 80
80 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
Biểu đồ 2.13: Sử dụng thu nhập của dân cƣ nông thôn
14.8% 15.7% 9.9% 5.6% 16.7%
7.6%
30.5% 31.1%
31.4% 36.7%
Tái đầu tư 15.7% Tái đầu tư 16.7%
Chi khác 7.6% Chi khác 5.6%
Chi mua cho nhu cầu ăn uống 31.4% Chi mua cho nhu cầu ăn uống 36.7%
Chi mua cho nhu cầu không phải ăn uống 30.5% Chi mua cho nhu cầu không phải ăn uống 31.1%
Tự túc 9.9%
Tự túc 14.8%
Năm 2002 Năm 2012
Nguồn: Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2002, 2012 -
Tổng cục Thống kê
Tổng chi mua hàng hóa tiêu dùng trong thu nhập của dân cư
chính là tổng cầu thực tế về hàng hóa tiêu dùng của dân cư. Bảng
2.3 cho thấy, tổng cầu về hàng hóa tiêu dùng ở khu vực nông thôn
năm 2012 tăng 6,4 lần so với năm 2002, bình quân tăng 20,4%/năm
trong giai đoạn này. Tuy nhiên, do mức chi mua hàng hóa tiêu dùng
thấp và tỷ lệ dân cư nông thôn giảm trong quá trình đô thị hóa, nên
tổng cầu về hàng hóa tiêu dùng của dân cư nông thôn so với cả
nước giảm từ 54,32% năm 2002 còn 49% năm 2010, sau đó đã tăng
lên 53,05% vào năm 2012. Năm 2002, dân số nông thôn cao gấp
3,0 lần so với dân số đô thị nhưng tổng cầu về hàng tiêu dùng chỉ
cao hơn gần 1,2 lần. Tương tự, năm 2010, dân số hơn 2,3 lần nhưng
tổng cầu chỉ bằng 0,96 lần. Đến năm 2012, dân số nông thôn cao
hơn 2,1 lần dân số thành thị và tổng cầu tuy đã tăng nhanh hơn
nhưng cũng chỉ cao hơn 1,13 lần.