Page 78 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 78

78            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  Theo số liệu điều tra mức sống dân cư của Tổng cục Thống
            kê, thu nhập bình quân nhân khẩu của dân cư nông thôn tăng từ
            275,1 nghìn đồng (2002) lên 378,1 nghìn đồng (2004), 505,7 nghìn
            đồng (2006), 762,2 nghìn đồng (2008), 1.070,5 nghìn đồng (2010)
            và 1.579 nghìn đồng (2012), tăng bình quân 19,1%/năm, cao hơn
            so với tốc độ tăng thu nhập ở khu vực thành thị.


                  Tuy mức thu nhập bình quân nhân khẩu ở khu vực nông thôn
            so với khu vực thành thị được cải thiện nhanh hơn và đã giảm bớt
            khoảng cách chênh lệch với khu vực thành thị, nhưng vẫn thấp hơn

            khoảng hai lần. Cụ thể, năm 2002, mức thu nhập bình quân nhân
            khẩu ở nông thôn bằng 44,22%, đến năm 2008 tăng lên 47,48%,
            năm 2010 bằng 50,27% và năm 2012 bằng 52,8% so với khu vực
            đô thị.


              Biểu đồ 2.12: Mức thu nhập bình quân nhân khẩu qua các năm


                     3500
                     3000
                     2500
                     2000
                     1500
                     1000
                      500
                        0
                             2002    2004     2006    2008     2010    2012
                  Thành thị  622.1   815.4   1058.4   1605.2  2129.7   2989
                  Nông thôn  275.1   378.1    505.7   762.2   1070.5   1579


                  Nguồn: Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2002, 2004,
                                        2006, 2008, 2010, 2012 - Tổng cục Thống kê

                  Trong tổng thu nhập bình quân nhân khẩu của dân cư nông
            thôn  thì  thu  nhập  từ  nông  nghiệp,  lâm  nghiệp  và  thuỷ  sản  vẫn

            chiếm tỷ trọng cao, nhưng đã có xu hướng giảm.
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83