Page 78 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 78
78 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
Theo số liệu điều tra mức sống dân cư của Tổng cục Thống
kê, thu nhập bình quân nhân khẩu của dân cư nông thôn tăng từ
275,1 nghìn đồng (2002) lên 378,1 nghìn đồng (2004), 505,7 nghìn
đồng (2006), 762,2 nghìn đồng (2008), 1.070,5 nghìn đồng (2010)
và 1.579 nghìn đồng (2012), tăng bình quân 19,1%/năm, cao hơn
so với tốc độ tăng thu nhập ở khu vực thành thị.
Tuy mức thu nhập bình quân nhân khẩu ở khu vực nông thôn
so với khu vực thành thị được cải thiện nhanh hơn và đã giảm bớt
khoảng cách chênh lệch với khu vực thành thị, nhưng vẫn thấp hơn
khoảng hai lần. Cụ thể, năm 2002, mức thu nhập bình quân nhân
khẩu ở nông thôn bằng 44,22%, đến năm 2008 tăng lên 47,48%,
năm 2010 bằng 50,27% và năm 2012 bằng 52,8% so với khu vực
đô thị.
Biểu đồ 2.12: Mức thu nhập bình quân nhân khẩu qua các năm
3500
3000
2500
2000
1500
1000
500
0
2002 2004 2006 2008 2010 2012
Thành thị 622.1 815.4 1058.4 1605.2 2129.7 2989
Nông thôn 275.1 378.1 505.7 762.2 1070.5 1579
Nguồn: Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2002, 2004,
2006, 2008, 2010, 2012 - Tổng cục Thống kê
Trong tổng thu nhập bình quân nhân khẩu của dân cư nông
thôn thì thu nhập từ nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản vẫn
chiếm tỷ trọng cao, nhưng đã có xu hướng giảm.