Page 74 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 74
74 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
các kênh phân phối hàng hóa nói riêng. Thực tế cho thấy, mức đầu tư
xã hội vào ngành dịch vụ phân phối trong những năm vừa qua khá
khiêm tốn, nhất là đầu tư từ khu vực nhà nước. Mức đầu tư thấp là
nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng khan hiếm mặt bằng bán lẻ,
nhất là tại các đô thị lớn; thiếu các cơ sở đảm bảo nguồn hàng bán ra;
hạn chế khả năng phát triển chuỗi cung ứng cho thị trường bán lẻ,
thiếu năng lực cung cấp dịch vụ bán lẻ hiện đại,…
2.2. Thực trạng phát triển thị trƣờng bán lẻ hàng hóa tiêu
dùng ở nông thôn nƣớc ta giai đoạn 2001 - 2012
2.2.1. Khái quát chung về khu vực nông thôn nước ta
a/ Dân số và đặc điểm dân cư nông thôn
+ Tổng dân số cả nước năm 2013 là 89,7 triệu người, trong đó
dân số nông thôn là 60,83 triệu người, bằng 67,8% tổng dân số. Tốc
độ tăng dân số bình quân cả nước trong giai đoạn 2001 - 2005 là
1,2%/năm, trong giai đoạn 2006 - 2010 giảm còn 1,08%/năm và
giai đoạn 2011 - 2013 chỉ tăng 1,05%/năm. Tốc độ tăng dân số
nông thôn thấp hơn nhiều, tương tự qua các giai đoạn là 0,39%/năm
còn 0,21%/năm và 0,23%/năm.
Biểu đồ 2.11: Dân số thành thị, nông thôn tại các vùng năm 2013
90000.0
80000.0
70000.0
60000.0
50000.0
40000.0
30000.0
20000.0
10000.0
0.0
Thành thị Nông thôn
Nguồn: Niên giám thống kê năm 2013
+ Tỷ lệ dân số nông thôn tại các vùng năm 2013: thấp nhất là