Page 74 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 74

74            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            các kênh phân phối hàng hóa nói riêng. Thực tế cho thấy, mức đầu tư
            xã hội vào ngành dịch vụ phân phối trong những năm vừa qua khá
            khiêm tốn, nhất là đầu tư từ khu vực nhà nước. Mức đầu tư thấp là
            nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng khan hiếm mặt bằng bán lẻ,
            nhất là tại các đô thị lớn; thiếu các cơ sở đảm bảo nguồn hàng bán ra;
            hạn chế khả năng phát triển chuỗi cung ứng cho thị trường bán lẻ,
            thiếu năng lực cung cấp dịch vụ bán lẻ hiện đại,…


                  2.2. Thực trạng phát triển thị trƣờng bán lẻ hàng hóa tiêu
            dùng ở nông thôn nƣớc ta giai đoạn 2001 - 2012

                  2.2.1. Khái quát chung về khu vực nông thôn nước ta

                  a/ Dân số và đặc điểm dân cư nông thôn

                  + Tổng dân số cả nước năm 2013 là 89,7 triệu người, trong đó
            dân số nông thôn là 60,83 triệu người, bằng 67,8% tổng dân số. Tốc
            độ tăng dân số bình quân cả nước trong giai đoạn 2001 - 2005 là
            1,2%/năm,  trong  giai  đoạn  2006  -  2010  giảm  còn  1,08%/năm  và
            giai  đoạn  2011  -  2013  chỉ  tăng  1,05%/năm.  Tốc  độ  tăng  dân  số
            nông thôn thấp hơn nhiều, tương tự qua các giai đoạn là 0,39%/năm
            còn 0,21%/năm và 0,23%/năm.

              Biểu đồ 2.11: Dân số thành thị, nông thôn tại các vùng năm 2013



                  90000.0
                  80000.0
                  70000.0
                  60000.0
                  50000.0
                  40000.0
                  30000.0
                  20000.0
                  10000.0
                     0.0







                                      Thành thị  Nông thôn

                                               Nguồn: Niên giám thống kê năm 2013

                  + Tỷ lệ dân số nông thôn tại các vùng năm 2013: thấp nhất là
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79