Page 71 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 71

Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020                 71

            18,6%, riêng trung tâm mua sắm tổng hợp có tỷ lệ trống tăng 8,9
            điểm phần trăm, đạt 17,1%...

                  b/ Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

                  Bên cạnh những kết quả đạt được, nhìn chung thị trường bán
            lẻ ở nước ta vẫn đang phát triển ở trình độ thấp, qui mô nhỏ, phân
            tán và chi phí cao, cụ thể:


                  + Các đơn vị kinh tế tham gia vào thị trường bán lẻ vẫn chủ
            yếu là các đơn vị kinh doanh cá thể. Đồng thời, các doanh nghiệp
            trên thị trường cũng chủ yếu là các doanh nghiệp có qui mô nhỏ
            (doanh nghiệp sử dụng dưới 5 lao động chiếm 41% và có số vốn
            kinh doanh dưới 1 tỷ đồng chiếm 25,8%, nếu tính số vốn dưới 5 tỷ
            đồng thì chiếm 68,9% tổng số doanh nghiệp trong ngành bán lẻ).

                  + Hoạt động bán lẻ ở nước ta hiện nay vẫn chủ yếu do các hộ
            kinh doanh nhỏ đảm nhận và thường sử dụng nhà ở làm cửa hàng
            bán lẻ. Theo kết quả tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành  chính,  sự
            nghiệp năm 2012 của Tổng cục Thống kê, các cơ sở SXKD cá thể
            chiếm 93,9% tổng số đơn vị kinh tế trong ngành và doanh thu có xu
            hướng tăng, đạt gần 60% tổng mức bán lẻ chung. Do đó, có thể nói
            rằng,  phần  lớn  lực  lượng  tham  gia  bán  lẻ  vẫn  thiếu  tính  chuyên
            nghiệp và khả năng cung cấp đầy đủ các dịch vụ bán lẻ cho người
            tiêu dùng như thông tin về giá cả, chất lượng hàng hóa, mức độ tiện
            nghi của môi trường bán hàng,...

                  + Các doanh nghiệp bán lẻ chỉ có một cơ sở bán hàng chiếm
            tỷ lệ lớn. Các doanh nghiệp này thường thiếu chủ động trong việc
            đảm bảo hàng hóa bán ra, đặc biệt là về khả năng duy trì mức giá
            do phụ thuộc vào nguồn cung ứng từ các nhà bán buôn, bao gồm cả
            các nhà bán buôn thứ cấp.

                  +  Chi  phí  trong  hoạt  động  bán  lẻ  có  xu  hướng  tăng  trong
            những năm gần đây, nhất là chi phí về lao động, chi phí vận chuyển
            và chi phí thuê, mua mặt bằng bán lẻ. Thực tế, theo số liệu thống
            kê, tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp bán lẻ giảm từ 1,15% năm
            2005 còn 0,27% năm 2011.
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76