Page 66 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 66
66 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
Biểu đồ 2.8: Số lƣợng cơ sở bán lẻ theo loại hình
Nguồn: Tổng cục Thống kê, Niên giám thống kê năm và Kết quả
tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2012
Đối với loại hình chợ, theo số liệu thống kê, tổng số chợ trên
địa bàn cả nước vẫn có xu hướng gia tăng tính đến năm 2010,
nhưng đã có dấu hiệu giảm trong các năm tiếp theo. Trong đó, các
chợ hạng I (chợ thực hiện bán buôn là chính, bao gồm cả chợ đầu
mối) vẫn có xu hướng gia tăng (từ 215 chợ năm 2008 lên 247 chợ
năm 2012 và 236 chợ năm 2013), nhưng loại chợ hạng III (chợ bán
lẻ, chợ dân sinh) đã có xu hướng giảm (từ 7.397 chợ năm 2010, còn
7.374 chợ năm 2012 và 7.375 chợ năm 2013).
Đối với loại hình cửa hàng bán lẻ của cơ sở kinh tế cá thể,
theo số liệu từ kết quả tổng điều tra của Tổng cục Thống kê năm
2012, tổng số các cửa hàng bán lẻ độc lập (tại nhà, hoặc thuê địa
điểm) của cơ sở kinh tế cá thể hiện có trên cả nước là 1.292.195
2
cửa hàng. Tính bình quân: có khoảng 4 cửa hàng tư nhân trên 1km
diện tích lãnh thổ; 123 cửa hàng tư nhân trên 1 đơn vị hành chính
xã, phường; 15 cửa hàng tư nhân trên 1.000 người dân.