Page 68 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 68
68 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
Biểu đồ 2.10: Phân bố trung tâm thƣơng mại theo vùng năm 2013
5%
25% ĐBSH 25%
TD&MNB 8%
35%
BTB&DHMT 26%
8% Tây Nguyên 1%
Đông Nam bộ 35%
26% ĐBSCL 5%
1%
Nguồn: Niên giám thống kê năm 2012 - Tổng cục Thống kê
Ở nước ta hiện nay, các trung tâm thương mại hiện đại như
Diamond Plaza, Parkson,… chưa nhiều và chủ yếu tập trung ở các
thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội,… Tại các tỉnh khác,
tên gọi trung tâm thương mại thường được đặt cho các khu vực chợ
(hạng I) sau khi được đầu tư xây dựng có kiến trúc hiện đại. Tổng
số TTTM (cả hai loại trên) của cả nước năm 2013 là 132, tăng bình
quân 12,9%/năm trong giai đoạn 2009 - 2013. Phân bố các trung
tâm thương mại theo vùng (biểu đồ 2.10) tập trung chủ yếu tại vùng
Đông Nam bộ (35%), vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung
(26%) và vùng Đồng bằng sông Hồng (25%).
Đối với cửa hàng tiện lợi: Các cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam
hiện nay chưa nhiều. Theo số liệu điều tra của Tổng cục Thống kê
năm 2012, cả nước có 905 cửa hàng tiện lợi phân bố chủ yếu tại
TP. HCM và Hà Nội. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh, đến tháng
6/2013 có 472 cửa hàng tiện lợi, chiếm trên 52% tổng số cửa hàng
tiện lợi cả nước.