Page 70 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 70

70            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  Nhìn chung, thị trường bán lẻ ở nước ta đang trong giai đoạn
            tăng trưởng nhanh xét cả về phía cung và phía cầu. Về phía cầu,
            Việt Nam có quy mô dân số đông, trẻ, tầng lớp trung lưu gia tăng
            nhanh,… Đó là sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Mặc dù, theo Báo
                                                                               2
            cáo của A.T. Kearney về chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) ,
            vị trí của thị trường bán lẻ nước ta trong bảng xếp hạng toàn cầu đã
            xuống vị trí thứ 6 năm 2009, thứ 8 năm 2010, thứ hạng 23 trong
            năm 2011 và đến năm 2013 thì Việt Nam không còn nằm trong Top
            30 trong bảng xếp hạng toàn cầu về GRDI. Tuy nhiên, theo báo cáo
                                               3
            nghiên cứu của CBRE Việt Nam  năm 2014 cho thấy, Việt Nam
            hiện là mục tiêu cho khoảng 48% thương hiệu bán lẻ khu vực, trở
            thành  một  trong  2  thị  trường  được  mong  đợi  nhất  châu  Á  (sau

            Trung Quốc), xếp trên cả Singapore và Indonesia. Đồng thời, trong
            Top 10 thành phố được các nhà bán lẻ trong khu vực ưu tiên mở
            rộng cửa hàng năm 2014, Hà Nội được xếp ở vị trí cao nhất với
            36% các nhà bán lẻ lựa chọn. Hai thành phố khác của Việt Nam
            cũng lọt vào Top 10 này với số lựa chọn cao lần lượt thứ hai và thứ
            3 là TP. Hồ Chí Minh với 33% và Đà Nẵng 31%.

                  Về phía cung, thực tế sự gia tăng nhanh của các nhà bán lẻ
            trên  thị  trường  vẫn  chưa  tương  xứng  với  nhu  cầu  mua  sắm  của
            người  dân  trong  nước.  Theo  đánh  giá  của  ông  Richard  Leech
            (Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam): tỷ lệ trống toàn thị trường
            trong quý II/2014 là 18,2%, tăng 3,8 điểm phần trăm so với quý
            I/2014  và  2,3  điểm  phần  trăm  so  với  cùng  kỳ  năm  2013;  tỷ  lệ
            trống  của  trung  tâm  thương  mại  tăng  3,5  điểm  phần  trăm,  đạt




            2
              GRDI được hình thành từ bốn nhóm tiêu chí lớn, có trọng số giống nhau là 25% và
            đều được đánh giá theo thang điểm 100, gồm: 1) Mức độ rủi ro quốc gia và rủi ro
            kinh doanh (Country and business risk), trong đó 0 điểm là rủi ro cao và 100 điểm là
            rủi ro thấp; 2) Độ hấp dẫn của thị trường (Market attractiveness), trong đó 0 điểm là
            độ  hấp  dẫn  thấp  và  100  điểm  là  độ  hấp  dẫn  cao;  3)  Độ  bão  hoà  của  thị  trường
            (Market saturation), trong đó 0 điểm là bão hoà và 100 điểm là không bão hoà; 4)
            Áp lực thời gian (Time pressure), trong đó 0 điểm là không có áp lực về thời gian và
            100 điểm là cần khẩn trương thâm nhập thị trường.
            3
              Tập đoàn CBRE chuyên về kinh doanh dịch vụ bất động sản có trụ sở chính tại
            Hoa kỳ.
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75