Page 70 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 70
70 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
Nhìn chung, thị trường bán lẻ ở nước ta đang trong giai đoạn
tăng trưởng nhanh xét cả về phía cung và phía cầu. Về phía cầu,
Việt Nam có quy mô dân số đông, trẻ, tầng lớp trung lưu gia tăng
nhanh,… Đó là sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Mặc dù, theo Báo
2
cáo của A.T. Kearney về chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) ,
vị trí của thị trường bán lẻ nước ta trong bảng xếp hạng toàn cầu đã
xuống vị trí thứ 6 năm 2009, thứ 8 năm 2010, thứ hạng 23 trong
năm 2011 và đến năm 2013 thì Việt Nam không còn nằm trong Top
30 trong bảng xếp hạng toàn cầu về GRDI. Tuy nhiên, theo báo cáo
3
nghiên cứu của CBRE Việt Nam năm 2014 cho thấy, Việt Nam
hiện là mục tiêu cho khoảng 48% thương hiệu bán lẻ khu vực, trở
thành một trong 2 thị trường được mong đợi nhất châu Á (sau
Trung Quốc), xếp trên cả Singapore và Indonesia. Đồng thời, trong
Top 10 thành phố được các nhà bán lẻ trong khu vực ưu tiên mở
rộng cửa hàng năm 2014, Hà Nội được xếp ở vị trí cao nhất với
36% các nhà bán lẻ lựa chọn. Hai thành phố khác của Việt Nam
cũng lọt vào Top 10 này với số lựa chọn cao lần lượt thứ hai và thứ
3 là TP. Hồ Chí Minh với 33% và Đà Nẵng 31%.
Về phía cung, thực tế sự gia tăng nhanh của các nhà bán lẻ
trên thị trường vẫn chưa tương xứng với nhu cầu mua sắm của
người dân trong nước. Theo đánh giá của ông Richard Leech
(Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam): tỷ lệ trống toàn thị trường
trong quý II/2014 là 18,2%, tăng 3,8 điểm phần trăm so với quý
I/2014 và 2,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2013; tỷ lệ
trống của trung tâm thương mại tăng 3,5 điểm phần trăm, đạt
2
GRDI được hình thành từ bốn nhóm tiêu chí lớn, có trọng số giống nhau là 25% và
đều được đánh giá theo thang điểm 100, gồm: 1) Mức độ rủi ro quốc gia và rủi ro
kinh doanh (Country and business risk), trong đó 0 điểm là rủi ro cao và 100 điểm là
rủi ro thấp; 2) Độ hấp dẫn của thị trường (Market attractiveness), trong đó 0 điểm là
độ hấp dẫn thấp và 100 điểm là độ hấp dẫn cao; 3) Độ bão hoà của thị trường
(Market saturation), trong đó 0 điểm là bão hoà và 100 điểm là không bão hoà; 4)
Áp lực thời gian (Time pressure), trong đó 0 điểm là không có áp lực về thời gian và
100 điểm là cần khẩn trương thâm nhập thị trường.
3
Tập đoàn CBRE chuyên về kinh doanh dịch vụ bất động sản có trụ sở chính tại
Hoa kỳ.