Page 67 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 67
Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020 67
Đối với loại hình siêu thị: xuất hiện đầu tiên ở nước ta vào
những năm 90, trước tiên là tại TP. Hồ Chí Minh (1993 - 1994),
Hà Nội (1995) và sau đó là các thành phố khác. Loại hình siêu thị
bắt đầu phát triển nhanh từ khoảng đầu những năm 2000. Trong 5
năm gần đây (2008 - 2013), số lượng siêu thị trên địa bàn cả nước
đã tăng bình quân 14,3%/năm, từ 386 lên 724 siêu thị. Trong đó,
số lượng siêu thị tại các trung tâm kinh tế lớn (TP. Hồ Chí Minh,
Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) chiếm tới 46,7% của cả
nước, riêng TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đã chiếm 25,6% tổng số
siêu thị của cả nước.
Biểu đồ 2.9: Phân bố siêu thị theo vùng năm 2013
9%
24%
ĐBSH 24%
TD&MNB 10%
31% BTB&DHMT 23%
10% Tây Nguyên 3%
Đông Nam bộ 31%
ĐBSCL 9%
23%
3%
Nguồn: Niên giám thống kê năm 2013 - Tổng cục Thống kê
Đối với loại hình trung tâm thương mại: Ở nước ta hiện nay,
trung tâm thương mại vừa được hiểu là loại hình bán lẻ (department
store) như Diamond Plaza, Parkson,… vừa được hiểu là một khu
vực tập trung hoạt động thương mại (shopping mall).