Page 62 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 62
62 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
Biểu đồ 2.5: Một số chỉ tiêu bình quân của doanh nghiệp bán lẻ
20
16.42
15 Lao động (người)
10.26 Vốn (tỷ đồng)
10 8.88
6.95 Giá trị TSCĐ&ĐTTC (tỷ đồng)
5.45
5 2.67 Doanh thu thuần (tỷ đồng}
0.67 0.08 1.67 0.04 Lợi nhuận trước thuế (tỷ đồng)
0
2005 2011
Nguồn: Niên giám thống kê năm 2013 - Tổng cục Thống kê
Trong tổng số 37.635 doanh nghiệp bán lẻ (năm 2011) trên
địa bàn cả nước chỉ có 415 doanh nghiệp tham gia kinh doanh siêu
thị, TTTM. Số lượng doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, TTTM tại
các vùng: Đồng bằng sông Hồng có 136 doanh nghiệp (chiếm
32,8%); Trung du và miền núi phía Bắc có 63 doanh nghiệp (chiếm
15,2%), Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung có 87 doanh
nghiệp (chiếm 21%); Tây Nguyên có 17 doanh nghiệp (chiếm
4,1%), Đông Nam bộ có 85 doanh nghiệp (chiếm 20,5%); Đồng
1
bằng sông Cửu Long có 27 doanh nghiệp (chiếm 6,5%) .
Phân theo thành phần kinh tế: trong số 415 doanh nghiệp có
5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm 1,2%), 3 doanh
nghiệp thuộc thành phần kinh tế tập thể (chiếm 0,7%), 62 doanh
nghiệp thuộc khu vực kinh tế Nhà nước (chiếm 14,9%) và 345
doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân (chiếm 83,1%).
Các doanh nghiệp trong nước kinh doanh siêu thị, TTTM chủ
yếu là các doanh nghiệp nhỏ với số lượng siêu thị phổ biến từ 01 đến
03 siêu thị/doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp trong nước có qui mô
1 Theo số liệu khảo sát năm 2011 của Đề án Qui hoạch siêu thị, TTTM - Bộ
Công Thương.