Page 62 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 62

62            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam


              Biểu đồ 2.5: Một số chỉ tiêu bình quân của doanh nghiệp bán lẻ


                20
                                                16.42
                15                                          Lao động (người)
                    10.26                                   Vốn (tỷ đồng)
                10                     8.88
                              6.95                          Giá trị TSCĐ&ĐTTC (tỷ đồng)
                                          5.45
                 5      2.67                                Doanh thu thuần (tỷ đồng}
                           0.67   0.08       1.67   0.04    Lợi nhuận trước thuế (tỷ đồng)
                 0
                           2005              2011

                            Nguồn: Niên giám thống kê năm 2013 - Tổng cục Thống kê


                  Trong tổng số 37.635 doanh nghiệp bán lẻ (năm 2011) trên
            địa bàn cả nước chỉ có 415 doanh nghiệp tham gia kinh doanh siêu
            thị, TTTM. Số lượng doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, TTTM tại
            các  vùng:  Đồng  bằng  sông  Hồng  có  136  doanh  nghiệp  (chiếm
            32,8%); Trung du và miền núi phía Bắc có 63 doanh nghiệp (chiếm
            15,2%),  Bắc  Trung  bộ  và  Duyên  hải  miền  Trung  có  87  doanh
            nghiệp  (chiếm  21%);  Tây  Nguyên  có  17  doanh  nghiệp  (chiếm
            4,1%),  Đông  Nam  bộ  có  85  doanh  nghiệp  (chiếm  20,5%);  Đồng
                                                                    1
            bằng sông Cửu Long có 27 doanh nghiệp (chiếm 6,5%) .

                    Phân theo thành phần kinh tế: trong số 415 doanh nghiệp có
            5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm 1,2%), 3 doanh
            nghiệp thuộc thành phần kinh tế tập thể (chiếm 0,7%), 62 doanh
            nghiệp  thuộc  khu  vực  kinh  tế  Nhà  nước  (chiếm  14,9%)  và  345
            doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân (chiếm 83,1%).

                  Các doanh nghiệp trong nước kinh doanh siêu thị, TTTM chủ

            yếu là các doanh nghiệp nhỏ với số lượng siêu thị phổ biến từ 01 đến
            03 siêu thị/doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp trong nước có qui mô

            1  Theo số liệu khảo sát năm 2011 của Đề án Qui hoạch siêu thị, TTTM - Bộ
            Công Thương.
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67