Page 61 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 61
Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020 61
Biểu đồ 2.4: Cơ cấu các doanh nghiệp BB,BL&SC năm 2011
theo qui mô vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Đơn vị tính: VNĐ
2.8% 0.5% 0.3% <0.5tỷ 12.2%
0.5 đến< 1tỷ 13.6%
12.2%
13.8% 1.0 đến < 5 tỷ 43.1%
5 tỷ đến < 10 tỷ 13.7%
13.6%
13.7% 10 tỷ đến < 50 tỷ 13.8%
50 tỷ đến < 200 tỷ 2.8%
200 tỷ đến < 500 tỷ 0.5%
43.1% từ 500 tỷ trở lên 0.3%
Nguồn: Niên giám thống kê năm 2013 - Tổng cục Thống kê
b/ Tổng quan các doanh nghiệp bán lẻ
Cấu trúc của khu vực doanh nghiệp bán lẻ theo qui mô vốn và
qui mô sử dụng lạo động cũng tương tự như cấu trúc chung của các
doanh nghiệp trong ngành (xem biểu đồ 2.3 và 2.4). Tuy nhiên, tỷ
lệ doanh nghiệp có qui mô nhỏ cao hơn không đáng kể so với tỷ lệ
của các doanh nghiệp trong ngành nói chung và doanh nghiệp bán
buôn nói riêng.
Một số chỉ tiêu bình quân của doanh nghiệp thuộc phân ngành
bán lẻ năm 2011: vốn sản xuất kinh doanh bình quân của doanh
nghiệp bán lẻ là 5,45 tỷ đồng; lao động bình quân 8,88 người;
doanh thu thuần đạt 16,42 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 0,04
tỷ đồng. So với năm 2005, các chỉ tiêu bình quân của doanh nghiệp
tuy có tăng, trừ qui mô sử dụng lao động và lợi nhuận trước thuế
giảm, nhưng vẫn còn ở mức thấp (xem biểu đồ 2.5).