Page 65 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 65
Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020 65
Các hộ kinh doanh bán lẻ thường chỉ có 1 cửa hàng bán lẻ và có
qui mô nhỏ. Theo kết quả tổng điều tra cơ sở kinh tế cá thể năm 2012
của Tổng cục Thống kê, cả nước hiện có 1.965.492 hộ kinh doanh cá
thể, trong đó có 1.292.195 hộ kinh doanh có cửa hàng bán lẻ độc lập
(tại nhà hoặc thuê địa điểm), các hộ còn lại có địa điểm bán hàng tại
siêu thị, TTTM, chợ và địa điểm khác (xem biểu đồ 2.7).
Biểu đồ 2.7: Cơ cấu địa điểm bán hàng của các hộ bán lẻ năm 2012
0.8%
Tại nhà 56%
32.8% Thuê địa điểm 9.7%
56% Tại siêu thị, TTTM 0.7%
9.7 %
Tại chợ 32.8%
0.7% Nơi khác 0.8%
Nguồn: Tổng cục Thống kê - Kết quả Tổng điều tra cơ sở kinh tế,
hành chính, sự nghiệp năm 2012
2.1.3. Thực trạng phát triển các loại hình bán lẻ trên
thị trường
Các loại hình bán lẻ ở nước ta hiện nay bao gồm: các loại
hình bán lẻ truyền thống (chợ truyền thống, cửa hàng bách hóa, cửa
hiệu, quán hàng, sạp hàng, bán hàng di động); các loại hình bán lẻ
hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi). Trong
đó, các loại hình bán lẻ truyền thống vẫn tồn tại khá phổ biến, nhất
là ở các vùng nông thôn, miền núi (xem biểu đồ 2.8). Ngay cả tại
Thành phố Hồ Chí Minh, theo số liệu của Sở Công Thương, tính
đến hết tháng 6/2013, TP. Hồ Chí Minh có 30 trung tâm thương
mại, 187 siêu thị, 472 cửa hàng tiện lợi, 03 chợ đầu mối, 243 chợ
truyền thống và hệ thống đông đảo các cửa hàng bách hóa nhỏ lẻ.