Page 57 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 57
Thực trạng thị trường bán lẻ… Việt Nam giai đoạn 2011-2020 57
Nếu chỉ tính tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ, theo tỷ
giá hối đoái bình quân, qui mô thị trường bán lẻ hàng hóa ở nước ta
năm 2013 tương đương với khoảng gần 100 tỷ USD.
Qui mô thị trường bán lẻ hàng hóa và dịch vụ theo thành phần
kinh tế: theo số liệu bảng 2.1 cho thấy, các thành phần kinh tế trong
nước vẫn duy trì được thị phần khá lớn. Trong đó, khu vực kinh tế
ngoài nhà nước đã có bước phát triển nhanh trong giai đoạn 2011-
2013, tỷ trọng của khu vực này trong tổng mức BLHH&DTDVTD
tăng từ 83,2% năm 2010 lên 86,7% năm 2013. Khu vực có vốn đầu
tư nước ngoài cũng có dấu hiệu gia tăng thị phần trong giai đoạn
2011 - 2013 với tỷ trọng trong tổng mức BLHH&DTDVTD tăng từ
2,6% năm 2010 lên 3,1% năm 2013.
Qui mô thị trường bán lẻ hàng hóa và dịch vụ theo vùng: theo
cơ cấu tổng mức BLHH&DTDVTD (biểu đồ 2.1) thì thị trường
vùng Đông Nam bộ có qui mô lớn nhất cả nước, tiếp đến là thị
trường vùng Đồng bằng sông Hồng. Hai vùng này chiếm tới 57,6%
tổng mức BLHH&DTDVTD. Trong khi đó hai vùng Tây Nguyên
và Trung du miền núi phía Bắc chiếm 9,2% tổng mức
BLHH&DTDVTD.
Biểu đồ 2.1: Cơ cấu tổng mức BLHH&DTDVTD năm 2013
17.8% 21.5% Đồng bằng sông Hồng 21.5%
Trung du và miền núi phía Bắc 4.8%
4.8% Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung 15.4%
Tây Nguyên 4.4%
36.1% 15.4% Đông Nam bộ 36.1%
ĐBSCL 17.8%
4.4%
Nguồn: Niên giám Thống kê 2013