Page 55 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 55

Chương 2

             THỰC TRẠNG THỊ TRƢỜNG BÁN LẺ HÀNG TIÊU DÙNG
                 Ở NÔNG THÔN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2001 - 2012

                  2.1. Tổng quan thị trƣờng bán lẻ hàng tiêu dùng Việt Nam

                  2.1.1. Qui mô thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng

                  Theo số liệu thống kê, mức GDP bình quân đầu người (tính
            theo giá thực tế) từ 5.689 nghìn đồng/người năm 2000 lên 24.882
            nghìn  đồng/người  năm  2010  và  39.954  nghìn  đồng/người  năm
            2013. Nếu tính theo tỷ giá hối đoái bình quân liên ngân hàng thì
            GDP bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng từ 402 USD/người
            năm  2000  lên  1.273  USD/người  năm  2010  và  1.089  USD/người
            năm 2013. Như vậy, đến năm 2008, mức GDP bình quân đầu người
            của Việt Nam đã vượt qua ngưỡng 1000 USD và chính thức bước
            vào  nhóm  các  nước  có  thu  nhập  trung  bình.  Đây  là  một  trong
            những  yếu tố quan trọng  thúc đẩy thị trường bán lẻ  ở  Việt Nam
            phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua.

                   Theo số liệu thống kê, qui mô thị trường bán lẻ hàng hóa tính

            theo tổng cầu trong nước: tổng cầu tiêu dùng cuối cùng (theo giá
            hiện hành) của nền kinh tế (chi tiêu cho mua sắm hàng hóa và dịch
            vụ tiêu dùng của hộ dân cư và của Nhà nước) chiếm 70,98% GDP
            năm  2005  (tương  đương  với  648.519  tỷ  đồng),  tăng  lên  72,55%
            GDP  năm  2010  (tương  đương  với  1.365.602  tỷ  đồng)  và  71,9%
            GDP  năm  2013  (tương  đương  với  2.551.803  tỷ  đồng).  Như  vậy,
            nếu tính theo giá hiện hành, qui mô tổng cầu tiêu dùng cuối cùng về
            hàng hóa và dịch vụ trong nước trên thị trường năm 2013 đã tăng
            hơn 3,9 lần so với năm 2005.

                  Qui mô thị trường bán lẻ hàng hóa tính theo tổng mức bán lẻ
            hàng  hóa  và  doanh  thu  dịch  vụ  tiêu  dùng  trên  thị  trường
            (BLHH&DTDVTD): theo số liệu thống kê, tổng mức bán lẻ hàng
            hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (theo giá hiện hành) năm 2005
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60