Page 55 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 55
Chương 2
THỰC TRẠNG THỊ TRƢỜNG BÁN LẺ HÀNG TIÊU DÙNG
Ở NÔNG THÔN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2001 - 2012
2.1. Tổng quan thị trƣờng bán lẻ hàng tiêu dùng Việt Nam
2.1.1. Qui mô thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng
Theo số liệu thống kê, mức GDP bình quân đầu người (tính
theo giá thực tế) từ 5.689 nghìn đồng/người năm 2000 lên 24.882
nghìn đồng/người năm 2010 và 39.954 nghìn đồng/người năm
2013. Nếu tính theo tỷ giá hối đoái bình quân liên ngân hàng thì
GDP bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng từ 402 USD/người
năm 2000 lên 1.273 USD/người năm 2010 và 1.089 USD/người
năm 2013. Như vậy, đến năm 2008, mức GDP bình quân đầu người
của Việt Nam đã vượt qua ngưỡng 1000 USD và chính thức bước
vào nhóm các nước có thu nhập trung bình. Đây là một trong
những yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường bán lẻ ở Việt Nam
phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua.
Theo số liệu thống kê, qui mô thị trường bán lẻ hàng hóa tính
theo tổng cầu trong nước: tổng cầu tiêu dùng cuối cùng (theo giá
hiện hành) của nền kinh tế (chi tiêu cho mua sắm hàng hóa và dịch
vụ tiêu dùng của hộ dân cư và của Nhà nước) chiếm 70,98% GDP
năm 2005 (tương đương với 648.519 tỷ đồng), tăng lên 72,55%
GDP năm 2010 (tương đương với 1.365.602 tỷ đồng) và 71,9%
GDP năm 2013 (tương đương với 2.551.803 tỷ đồng). Như vậy,
nếu tính theo giá hiện hành, qui mô tổng cầu tiêu dùng cuối cùng về
hàng hóa và dịch vụ trong nước trên thị trường năm 2013 đã tăng
hơn 3,9 lần so với năm 2005.
Qui mô thị trường bán lẻ hàng hóa tính theo tổng mức bán lẻ
hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên thị trường
(BLHH&DTDVTD): theo số liệu thống kê, tổng mức bán lẻ hàng
hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (theo giá hiện hành) năm 2005