Page 52 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 52
52 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
Đây là kinh nghiệm có giá trị cả về lý luận và thực tiễn đối
với phát triển thị trường nông thôn nước ta trong giai đoạn hiện
nay. Trong phát triển thị trường ở khu vực nông thôn, cần tập trung
trước hết vào vấn đề thị trường hóa các sản phẩm và xây dựng các
thị trấn là “điểm nóng” tiêu dùng ở khu vực nông thôn.
Hai là, tăng cường đầu tư cho khu vực nông thôn.
Đảng và Nhà nước đã thực hiện nhiều chủ trường, đường lối về
phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, nhiều chương trình,
dự án đầu tư phát triển nông thôn đã được triển khai như: phát triển
giao thông nông thôn; kiên cố hóa kênh mương nội đồng; chương
trình tuyển chọn cán bộ trẻ về làm chủ tịch xã ở 61 huyện nghèo;
chương trình xây dựng nông thôn mới... Tuy nhiên, bên cạnh những
kết quả đã đạt được, vẫn còn hạn chế và chưa tương xứng với yêu
cầu phát triển. Do đó, trong thời gian tới, Nhà nước cần đẩy mạnh
đầu tư phát triển nhân lực và vật lực, đặc biệt là đẩy mạnh cải cách,
đổi mới tư duy và nhận thức của các cấp quản lý nhằm tạo ra động
lực mới cho phát triển thị trường ở khu vực nông thôn.
Ba là, tổ chức tốt kênh tiêu thụ, tăng cường mối quan hệ giữa
thị trường nông thôn và thị trường đô thị.
Theo kinh nghiệm của Trung Quốc, trong thời gian tới, nước
ta cần xây dựng kênh phân phối kết nối một loạt thành phố - làng
xã. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thể chế HTX, thiết lập liên hợp
nông - công - thương, thực thi sản xuất, cung cấp, tiêu thụ, phục vụ
theo chuỗi.
Bốn là, phát triển hoạt động bán lẻ ở khu vực nông thôn thông
qua chính sách kích cầu trực tiếp cho người tiêu dùng nông thôn.
Theo kinh nghiệm của Trung Quốc, chính sách kích cầu của
chính phủ được thực hiện trực tiếp đến người dân nông thôn theo
hình thức hỗ trợ 13% mức giá bán cho người mua và được thanh
toán lại sau khi trình phiếu mua hàng với cơ quan tài chính địa