Page 52 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 52

52            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  Đây là kinh nghiệm có giá trị cả về lý luận và thực tiễn đối
            với  phát  triển  thị  trường  nông  thôn  nước  ta  trong  giai  đoạn  hiện
            nay. Trong phát triển thị trường ở khu vực nông thôn, cần tập trung
            trước hết vào vấn đề thị trường hóa các sản phẩm và xây dựng các
            thị trấn là “điểm nóng” tiêu dùng ở khu vực nông thôn.

                  Hai là, tăng cường đầu tư cho khu vực nông thôn.


                  Đảng và Nhà nước đã thực hiện nhiều chủ trường, đường lối về
            phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, nhiều chương trình,
            dự án đầu tư phát triển nông thôn đã được triển khai như: phát triển
            giao thông nông thôn; kiên cố hóa kênh mương nội đồng; chương
            trình tuyển chọn cán bộ trẻ về làm chủ tịch xã ở 61 huyện nghèo;
            chương trình xây dựng nông thôn mới... Tuy nhiên, bên cạnh những
            kết quả đã đạt được, vẫn còn hạn chế và chưa tương xứng với yêu
            cầu phát triển. Do đó, trong thời gian tới, Nhà nước cần đẩy mạnh

            đầu tư phát triển nhân lực và vật lực, đặc biệt là đẩy mạnh cải cách,
            đổi mới tư duy và nhận thức của các cấp quản lý nhằm tạo ra động
            lực mới cho phát triển thị trường ở khu vực nông thôn.

                  Ba là, tổ chức tốt kênh tiêu thụ, tăng cường mối quan hệ giữa
            thị trường nông thôn và thị trường đô thị.


                  Theo kinh nghiệm của Trung Quốc, trong thời gian tới, nước
            ta cần xây dựng kênh phân phối kết nối một loạt thành phố - làng
            xã. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thể chế HTX, thiết lập liên hợp
            nông - công - thương, thực thi sản xuất, cung cấp, tiêu thụ, phục vụ
            theo chuỗi.


                  Bốn là, phát triển hoạt động bán lẻ ở khu vực nông thôn thông
            qua chính sách kích cầu trực tiếp cho người tiêu dùng nông thôn.

                  Theo kinh nghiệm của Trung Quốc, chính sách kích cầu của

            chính phủ được thực hiện trực tiếp đến người dân nông thôn theo
            hình thức hỗ trợ 13% mức giá bán cho người mua và được thanh
            toán  lại  sau  khi  trình  phiếu  mua  hàng  với  cơ  quan  tài  chính  địa
   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57