Page 48 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 48
48 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
tự chủ kinh doanh, tự chịu lỗ lãi, tự tìm kiếm cơ hội phát triển thị
trường; hai là Nhà nước phát triển hệ thống thị trường hoàn chỉnh,
thống nhất, có mối liên hệ tương hỗ thị trường, hạn chế lẫn nhau và
xây dựng hệ thống điều tiết, khống chế thị trường. Hệ thống thị
trường là một thể thống nhất hữu cơ các loại thị trường liên quan
qua lại với nhau, bao gồm thị trường yếu tố sản xuất như thị trường
vốn, thị trường lao động, thị trường kỹ thuật, thị trường thông tin,
thị trường nhà đất và các tổ chức trung gian thị trường… Trong đó,
thị trường hàng hóa được xem là thị trường cơ sở và cần tập trung
phát triển trước. Hệ thống điều tiết thị trường, chủ yếu là chính phủ
thông qua các biện pháp kinh tế, pháp luật và hành chính cần thiết,
thiết lập các quy tắc vận hành kinh tế thị trường, quy phạm vận
hành các loại thị trường, hạn chế các hành vi của chủ thể thị trường,
bảo đảm thị trường vận hành có trật tự.[31]
Trung Quốc đã lấy việc cải cách mở cửa, thúc đẩy tiến trình
thị trường hóa nông thôn làm trọng tâm, đặc biệt tập trung vào 2
phương diện: thương phẩm hóa sản phẩm nông sản phụ; đô thị hóa
hương trấn nông thôn.
Về phương diện thương phẩm hóa sản phẩm, Trung Quốc đã
thực thi: chính sách khoán hộ; chính sách lấy thị trường làm định
hướng; tăng điều chỉnh kết cấu ngành nghề nông thôn; khích lệ
phát triển thị trường các yếu tố sản xuất; phá vỡ cục thế mô hình
kinh tế tập thể đơn nhất và chủ yếu là trồng trọt, chuyển sang mô
hình kết hợp nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi và nông sản phụ,
nông dân có thể vừa là nông dân vừa là công nhân vừa là thương
nhân. Nông dân tổ chức mang nông sản phụ tự sản tự tiêu của
mình vào tiêu thụ ở thành phố như thịt, trứng, sữa, gia cầm, rau…
được hưởng các chính sách ưu đãi do chính quyền địa phương quy
định; xây dựng kiện toàn thị trường bán buôn bán lẻ toàn nông
thôn, “xây tổ đón chim phượng” [44]. Kết quả là sức mua của cư
dân nông thôn tăng mạnh, mong muốn mua sắm có xu thế tăng
cao, mức tiêu dùng của cư dân nông thôn tuy vẫn thấp hơn cư dân
thành thị nhưng đã có điểm nóng tiêu dùng. Thực tế cho thấy, thu