Page 48 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 48

48            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            tự chủ kinh doanh, tự chịu lỗ lãi, tự tìm kiếm cơ hội phát triển thị
            trường; hai là Nhà nước phát triển hệ thống thị trường hoàn chỉnh,
            thống nhất, có mối liên hệ tương hỗ thị trường, hạn chế lẫn nhau và
            xây  dựng  hệ  thống  điều  tiết,  khống  chế  thị  trường.  Hệ  thống  thị
            trường là một thể thống nhất hữu cơ các loại thị trường liên quan
            qua lại với nhau, bao gồm thị trường yếu tố sản xuất như thị trường
            vốn, thị trường lao động, thị trường kỹ thuật, thị trường thông tin,
            thị trường nhà đất và các tổ chức trung gian thị trường… Trong đó,
            thị trường hàng hóa được xem là thị trường cơ sở và cần tập trung
            phát triển trước. Hệ thống điều tiết thị trường, chủ yếu là chính phủ
            thông qua các biện pháp kinh tế, pháp luật và hành chính cần thiết,
            thiết  lập  các  quy  tắc  vận  hành  kinh  tế  thị  trường,  quy  phạm  vận

            hành các loại thị trường, hạn chế các hành vi của chủ thể thị trường,
            bảo đảm thị trường vận hành có trật tự.[31]

                  Trung Quốc đã lấy việc cải cách mở cửa, thúc đẩy tiến trình
            thị trường hóa nông thôn làm trọng tâm, đặc biệt tập trung vào 2
            phương diện: thương phẩm hóa sản phẩm nông sản phụ; đô thị hóa
            hương trấn nông thôn.


                  Về phương diện thương phẩm hóa sản phẩm, Trung Quốc đã
            thực thi: chính sách khoán hộ; chính sách lấy thị trường làm định
            hướng;  tăng  điều  chỉnh  kết  cấu  ngành  nghề  nông  thôn;  khích  lệ
            phát triển thị trường các yếu tố sản xuất; phá vỡ cục thế mô hình
            kinh tế tập thể đơn nhất và chủ yếu là trồng trọt, chuyển sang mô
            hình kết hợp nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi và nông sản phụ,
            nông dân có thể vừa là nông dân vừa là công nhân vừa là thương
            nhân.  Nông  dân  tổ  chức  mang  nông  sản  phụ  tự  sản  tự  tiêu  của
            mình vào tiêu thụ ở thành phố như thịt, trứng, sữa, gia cầm, rau…

            được hưởng các chính sách ưu đãi do chính quyền địa phương quy
            định; xây dựng kiện toàn thị trường bán buôn bán lẻ toàn nông
            thôn, “xây tổ đón chim phượng” [44]. Kết quả là sức mua của cư
            dân nông thôn tăng mạnh, mong muốn mua sắm có xu thế tăng
            cao, mức tiêu dùng của cư dân nông thôn tuy vẫn thấp hơn cư dân
            thành thị nhưng đã có điểm nóng tiêu dùng. Thực tế cho thấy, thu
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53