Page 49 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 49

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     49

            nhập của nông dân tăng một điểm, mức bán lẻ hàng tiêu dùng cho
            nông dân tăng 1,18 điểm phần trăm.

                  Về phương diện đô thị hóa hương trấn nông thôn, Trung Quốc
            chủ  trương:  phát  triển  doanh  nghiệp  hương  trấn,  “lấy  công  bổ
            nông”  (công  nghiệp  bổ  sung  nông  nghiệp);  cho  phép  nhân  khẩu
            nông thôn lưu động, xây dựng hệ thống lưu động nhân khẩu nông
            thôn, “ly nông bất ly hương”; phát triển doanh nghiệp hương trấn

            kết hợp với xây dựng đô thị nhỏ, phát triển các loại thị trường nông
            thôn lấy đô thị nhỏ làm trung tâm, thực thi quản lý giá bằng điều
            tiết thị trường;...[45]. Trung Quốc đã phát triển thị trường bán buôn
            trên cơ sở kết nối một loạt thành phố - làng xã, “dẫn thương nhập
            thị”, để giải quyết vấn đề nông dân “mua khó”, “bán khó”; cải cách
            “thể chế cung tiêu” nông thôn, thúc đẩy nhất thể hóa “nông công
            thương:  và  “sản  xuất  cung  tiêu  dịch  vụ”;  cải  cách  thể  chế  HTX
            cung tiêu, thiết lập liên hợp nông công thương, thực thi sản xuất,
            cung cấp, tiêu thụ, phục vụ thành một chuỗi.


                  Trung Quốc đã thực hiện cải cách, thực sự tách rời hành chính
            và  kinh  doanh  theo  đúng  nghĩa  của  nó,  bãi  bỏ  cách  làm  đưa  tay
            “thâu  tóm”  của  ban  ngành  chức  năng  chính  phủ,  tinh  binh  giản
            chính,  trọng  điểm  đột  phá  cải  cách  chế  độ  sử  dụng  nhân  tài.
            Đồng thời, Trung Quốc tiến hành mở rộng đầu tư, cải cách chế

            độ bản quyền, thực hiện chế độ cổ phần, xây dựng chế độ doanh
            nghiệp hiện đại; giảm nhẹ gánh nặng doanh nghiệp, bãi bỏ những
            chi phí không cần thiết, bồi dưỡng doanh nghiệp trở thành chủ
            thể thị trường, thực thi “chính sách mở cửa, thị trường mở cửa,
            nhân tài mở cửa và lưu thông mở cửa”.[45]


                  b/  Kinh  nghiệm  phát  triển  hoạt  động  bán  lẻ  ở  nông  thôn
            Trung Quốc


                  Hiện  vẫn  có  khoảng  hai  phần  ba  trong  tổng  số  1,3  tỷ  dân
            Trung Quốc sống tại nông thôn. Vì vậy, nông thôn Trung Quốc là
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54