Page 49 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 49
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 49
nhập của nông dân tăng một điểm, mức bán lẻ hàng tiêu dùng cho
nông dân tăng 1,18 điểm phần trăm.
Về phương diện đô thị hóa hương trấn nông thôn, Trung Quốc
chủ trương: phát triển doanh nghiệp hương trấn, “lấy công bổ
nông” (công nghiệp bổ sung nông nghiệp); cho phép nhân khẩu
nông thôn lưu động, xây dựng hệ thống lưu động nhân khẩu nông
thôn, “ly nông bất ly hương”; phát triển doanh nghiệp hương trấn
kết hợp với xây dựng đô thị nhỏ, phát triển các loại thị trường nông
thôn lấy đô thị nhỏ làm trung tâm, thực thi quản lý giá bằng điều
tiết thị trường;...[45]. Trung Quốc đã phát triển thị trường bán buôn
trên cơ sở kết nối một loạt thành phố - làng xã, “dẫn thương nhập
thị”, để giải quyết vấn đề nông dân “mua khó”, “bán khó”; cải cách
“thể chế cung tiêu” nông thôn, thúc đẩy nhất thể hóa “nông công
thương: và “sản xuất cung tiêu dịch vụ”; cải cách thể chế HTX
cung tiêu, thiết lập liên hợp nông công thương, thực thi sản xuất,
cung cấp, tiêu thụ, phục vụ thành một chuỗi.
Trung Quốc đã thực hiện cải cách, thực sự tách rời hành chính
và kinh doanh theo đúng nghĩa của nó, bãi bỏ cách làm đưa tay
“thâu tóm” của ban ngành chức năng chính phủ, tinh binh giản
chính, trọng điểm đột phá cải cách chế độ sử dụng nhân tài.
Đồng thời, Trung Quốc tiến hành mở rộng đầu tư, cải cách chế
độ bản quyền, thực hiện chế độ cổ phần, xây dựng chế độ doanh
nghiệp hiện đại; giảm nhẹ gánh nặng doanh nghiệp, bãi bỏ những
chi phí không cần thiết, bồi dưỡng doanh nghiệp trở thành chủ
thể thị trường, thực thi “chính sách mở cửa, thị trường mở cửa,
nhân tài mở cửa và lưu thông mở cửa”.[45]
b/ Kinh nghiệm phát triển hoạt động bán lẻ ở nông thôn
Trung Quốc
Hiện vẫn có khoảng hai phần ba trong tổng số 1,3 tỷ dân
Trung Quốc sống tại nông thôn. Vì vậy, nông thôn Trung Quốc là