Page 47 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 47
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 47
chung và khu vực nông thôn nói riêng, qua đó góp phần thúc đẩy
các doanh nghiệp bán lẻ trong nước quan tâm hơn đến mở rộng thị
trường, trong đó có khu vực thị trường nông thôn; cải tiến phương
thức và hình thức tổ chức hoạt động bán lẻ theo hướng hiện đại; tiết
kiệm chi phí và gia tăng các dịch vụ kinh doanh và dịch vụ tiện ích
cho khách hàng;...[33]
1.3.3. Kinh nghiệm của Trung Quốc về phát triển thị trường
bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn trong thời kỳ công nghiệp hóa
và hội nhập kinh tế quốc tế
Trung Quốc đã thực hiện cải cách kinh tế từ năm 1978. Mô
hình CNH ở Trung Quốc cũng thay đổi theo hướng ưu tiên phát
triển từ “công nghiệp nặng (sản xuất hàng tư liệu sản xuất) - công
nghiệp nhẹ (sản xuất hàng tư liệu tiêu dùng) - nông nghiệp” sang
“nông nghiệp - công nghiệp nhẹ - công nghiệp nặng” [31]. Sự thay
đổi này đã giúp Trung Quốc đạt được thành tựu phát triển to lớn.
Thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng lên và thúc đẩy
thị trường bán lẻ phát triển.
a/ Kinh nghiệm phát triển thị trường ở khu vực nông thôn
Trên lãnh thổ Trung Quốc, tại miền Tây Trung Quốc, nông
thôn vẫn chiếm tỷ trọng lớn, trình độ đô thị hóa thấp. Đồng thời, ở
miền Tây, thị trường thành thị tương đối phát triển, trong khi thị
trường nông thôn còn lạc hậu... Đại hội Đảng Cộng sản Trung
Quốc lần thứ XIV và XV đã đi sâu nói rõ cương lĩnh, mục tiêu tổng
thể tiến trình thực hiện thị trường hóa khu vực kém phát triển.
Trung Quốc đã xem phát triển thị trường nông thôn khu vực miền
Tây là trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhằm
giảm bớt chênh lệch về trình độ phát triển giữa ba miền, thực hiện
kinh tế miền Đông, miền Trung và miền Tây cùng phồn vinh.[45]
Về lý luận, Trung Quốc đã xác định: một là các nhà sản xuất,
kinh doanh và người tiêu dùng phải là chủ thể vận hành thị trường,