Page 47 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 47

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     47

            chung và khu vực nông thôn nói riêng, qua đó góp phần thúc đẩy
            các doanh nghiệp bán lẻ trong nước quan tâm hơn đến mở rộng thị
            trường, trong đó có khu vực thị trường nông thôn; cải tiến phương
            thức và hình thức tổ chức hoạt động bán lẻ theo hướng hiện đại; tiết
            kiệm chi phí và gia tăng các dịch vụ kinh doanh và dịch vụ tiện ích
            cho khách hàng;...[33]


                  1.3.3. Kinh nghiệm của Trung Quốc về phát triển thị trường
            bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn trong thời kỳ công nghiệp hóa
            và hội nhập kinh tế quốc tế

                  Trung Quốc đã thực hiện cải cách kinh tế từ năm 1978. Mô
            hình CNH ở Trung Quốc cũng thay đổi theo hướng ưu tiên phát
            triển từ “công nghiệp nặng (sản xuất hàng tư liệu sản xuất) - công
            nghiệp nhẹ (sản xuất hàng tư liệu tiêu dùng) - nông nghiệp” sang
            “nông nghiệp - công nghiệp nhẹ - công nghiệp nặng” [31]. Sự thay

            đổi này đã giúp Trung Quốc đạt được thành tựu phát triển to lớn.
            Thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng lên và thúc đẩy
            thị trường bán lẻ phát triển.

                  a/ Kinh nghiệm phát triển thị trường ở khu vực nông thôn


                  Trên lãnh thổ Trung Quốc,  tại miền Tây Trung Quốc, nông
            thôn vẫn chiếm tỷ trọng lớn, trình độ đô thị hóa thấp. Đồng thời, ở
            miền Tây, thị trường thành thị tương đối phát triển, trong khi thị
            trường  nông  thôn  còn  lạc  hậu...  Đại  hội  Đảng  Cộng  sản  Trung
            Quốc lần thứ XIV và XV đã đi sâu nói rõ cương lĩnh, mục tiêu tổng
            thể  tiến  trình  thực  hiện  thị  trường  hóa  khu  vực  kém  phát  triển.
            Trung Quốc đã xem phát triển thị trường nông thôn khu vực miền
            Tây là trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhằm
            giảm bớt chênh lệch về trình độ phát triển giữa ba miền, thực hiện
            kinh tế miền Đông, miền Trung và miền Tây cùng phồn vinh.[45]


                  Về lý luận, Trung Quốc đã xác định: một là các nhà sản xuất,
            kinh doanh và người tiêu dùng phải là chủ thể vận hành thị trường,
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52