Page 46 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 46

46            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  + Cùng với quá trình phát triển sản xuất công nghiệp, tỷ trọng
            nguồn  cung  trực  tiếp  của  các  hộ  sản  xuất  ở  nông  thôn  trên  thị
            trường bán lẻ sẽ giảm dần và tỷ trọng các nguồn cung từ các nhà
            sản xuất lớn trong nước, từ các nhà nhập khẩu sẽ gia tăng. Đồng
            thời  với  điều  đó,  kênh  cung  ứng  hàng  hóa  qua  hệ  thống  bán  lẻ
            truyền thống cũng có xu hướng giảm và các kênh cung ứng thông
            qua hệ thống đại lý có xu hướng tăng lên.


                  b/ Tác động đến thu nhập và cầu trên thị trường nông thôn

                  Hội nhập kinh tế quốc tế có những ảnh hưởng tích cực đến
            sản  xuất  trong  nước  nói  chung  và  khu  vực  nông  nghiệp,  nông
            thôn nói riêng, như tạo ra những công việc mới, tăng thêm việc
            làm và thu nhập trong các lĩnh vực phi nông nghiệp và khu vực
            chính  thức  ở  khu  vực  nông  thôn.  Người  dân  nông  thôn  sẽ  có
            những chuyển biến theo hướng giảm dần tính tự cấp tự túc trong

            sản xuất và tiêu dùng. Nhu cầu và cơ cấu tiêu dùng của người
            dân nông thôn ngày càng mở rộng hơn.

                  Tuy nhiên, một số cam kết về mở cửa thị trường trong lĩnh
            vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, dịch vụ và quyền sở hữu trí
            tuệ, có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với thu nhập và
            việc làm, nhất là xu hướng gia tăng khoảng cách chênh lệch về thu
            nhập giữa nông thôn và thành thị. Chẳng hạn, việc xóa bỏ mọi trợ
            cấp nông nghiệp và cắt giảm mạnh thuế nhập khẩu nông sản sẽ dẫn

            đến mối quan ngại về ảnh hưởng tiêu cực làm gia tăng nghèo đói,
            hoặc làm giảm thu nhập của hộ nông dân sản xuất những sản phẩm
            nông nghiệp bị sản phẩm nhập khẩu cạnh tranh trực tiếp.[43]

                  c/ Tác động đến hoạt động bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn


                  Việc thực hiện cam kết về mở cửa thị trường dịch vụ phân
            phối sẽ thu hút các doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài.
            Sự hiện diện của các nhà bán lẻ nước ngoài trên thị trường nội địa
            sẽ làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường bán lẻ trong nước nói
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51