Page 46 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 46
46 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
+ Cùng với quá trình phát triển sản xuất công nghiệp, tỷ trọng
nguồn cung trực tiếp của các hộ sản xuất ở nông thôn trên thị
trường bán lẻ sẽ giảm dần và tỷ trọng các nguồn cung từ các nhà
sản xuất lớn trong nước, từ các nhà nhập khẩu sẽ gia tăng. Đồng
thời với điều đó, kênh cung ứng hàng hóa qua hệ thống bán lẻ
truyền thống cũng có xu hướng giảm và các kênh cung ứng thông
qua hệ thống đại lý có xu hướng tăng lên.
b/ Tác động đến thu nhập và cầu trên thị trường nông thôn
Hội nhập kinh tế quốc tế có những ảnh hưởng tích cực đến
sản xuất trong nước nói chung và khu vực nông nghiệp, nông
thôn nói riêng, như tạo ra những công việc mới, tăng thêm việc
làm và thu nhập trong các lĩnh vực phi nông nghiệp và khu vực
chính thức ở khu vực nông thôn. Người dân nông thôn sẽ có
những chuyển biến theo hướng giảm dần tính tự cấp tự túc trong
sản xuất và tiêu dùng. Nhu cầu và cơ cấu tiêu dùng của người
dân nông thôn ngày càng mở rộng hơn.
Tuy nhiên, một số cam kết về mở cửa thị trường trong lĩnh
vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, dịch vụ và quyền sở hữu trí
tuệ, có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đối với thu nhập và
việc làm, nhất là xu hướng gia tăng khoảng cách chênh lệch về thu
nhập giữa nông thôn và thành thị. Chẳng hạn, việc xóa bỏ mọi trợ
cấp nông nghiệp và cắt giảm mạnh thuế nhập khẩu nông sản sẽ dẫn
đến mối quan ngại về ảnh hưởng tiêu cực làm gia tăng nghèo đói,
hoặc làm giảm thu nhập của hộ nông dân sản xuất những sản phẩm
nông nghiệp bị sản phẩm nhập khẩu cạnh tranh trực tiếp.[43]
c/ Tác động đến hoạt động bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
Việc thực hiện cam kết về mở cửa thị trường dịch vụ phân
phối sẽ thu hút các doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài.
Sự hiện diện của các nhà bán lẻ nước ngoài trên thị trường nội địa
sẽ làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường bán lẻ trong nước nói