Page 44 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 44
44 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
những vùng nông thôn phát triển năng động, có cơ sở hạ tầng viễn
thông tốt...
+ Xu hướng phát triển hệ thống bán lẻ, phân phối theo hình
thức nhượng quyền thương mại (franchising) cũng sẽ phát triển trên
thị trường bán lẻ nói chung và thị trường bán lẻ ở nông thôn nói
riêng nhờ những lợi ích mà nó mang lại cho cả người nhượng
quyền và người nhận sự nhượng quyền đó.
+ Trong môi trường cạnh tranh ngày càng quyết liệt, bên
cạnh việc đảm bảo hàng hoá phong phú về chủng loại, mẫu mã,
chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, doanh nghiệp nào có các dịch
vụ phục vụ khách hàng tốt hơn thì khả năng thành công cao hơn.
Các dịch vụ bổ sung trong quá trình kinh doanh như: dịch vụ bao
bì, đóng gói; vận chuyển hàng đến tận nhà; bảo hành sửa chữa;
các dịch vụ hậu mãi; các dịch vụ phục vụ sự tiện lợi cho khách
hàng như: kết hợp giữa nơi bán hàng và nơi giải trí (chiếu phim,
chơi games, phòng vẽ, tô vẽ nặn tượng…).
c/ Tác động đến cơ sở hạ tầng trên thị trường bán lẻ ở nông thôn
Trong thời kỳ thực hiện CNH, đầu tư phát triển hạ tầng, nhất
là hạ tầng giao thông, viễn thông ở khu vực nông thôn sẽ diễn ra
trước hết ở những vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các trung tâm
CNH và các vùng thuộc hành lang liên lạc giữa các trung tâm CNH
hoá. Tiếp đến là đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trực tiếp tại các
vùng nông thôn có qui mô sản xuất, sản lượng sản phẩm lớn nhằm
hỗ trợ cho sản xuất, tiêu thụ sản phẩm phát triển. Xu hướng phát
triển đồng bộ các cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông sẽ hỗ trợ
cho hoạt động giao lưu hàng hoá giữa khu vực nông thôn với khu
vực đô thị, giữa các vùng, miền với nhau.[39]
Cùng với xu hướng gia tăng cơ sở hạ tầng, các doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ, trong đó bao gồm cả những dịch vụ với tư cách
là đầu vào cho hoạt động phân phối bán lẻ sẽ phát triển. Xu hướng