Page 40 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 40
40 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
+ Nâng cao năng lực thực thi pháp luật của các cơ quan quản
lý nhà nước đối với thị trường bán lẻ.
1.3. Phát triển thị trƣờng bán lẻ ở nông thôn trong quá
trình thực hiện công nghiệp hóa, hội nhập kinh tế quốc tế và
kinh nghiệm của Trung Quốc
1.3.1. Tác động của quá trình thực hiện công nghiệp hóa
Công nghiệp hóa (CNH) là quá trình phát triển tất yếu của
mọi quốc gia để đi đến một xã hội ngày càng văn minh, phồn thịnh
[39]. Có nhiều quan niệm khác nhau về CNH nhưng phần lớn các
quan niệm đều thống nhất rằng trong thời kỳ CNH, nền kinh tế có
những cải biến cách mạng trên hai bình diện là kinh tế - kỹ thuật và
kinh tế - xã hội.[42]
Về bình diện kinh tế - kỹ thuật, thông qua CNH, các nguồn
lực được phân bổ nhiều hơn cho khu vực công nghiệp - khu vực mà
năng suất lao động được nâng cao nhanh chóng. Do đó, CNH làm
cho kinh tế tăng trưởng nhanh hơn nhưng đồng thời cũng làm cho
chu kỳ kinh tế trở nên rõ nét hơn. Sản xuất công nghiệp phát triển
với đặc trưng quy mô lớn (sản xuất hàng loạt), sẽ cần nhiều đầu vào
hơn và cần thêm thị trường tiêu thụ. CNH làm cho cả thương mại
nội địa lẫn thương mại quốc tế phát triển. Cơ cấu kinh tế thay đổi
theo hướng giảm dần tỷ trọng của sản xuất nông nghiệp và gia tăng
tỷ trọng của các ngành công nghiệp và dịch vụ.[42]
Về bình diện kinh tế - xã hội, CNH nảy sinh những vấn đề của
riêng nó. Cùng với quá trình CNH, đô thị hóa sẽ phát triển. Sự hình
thành và phát triển của các đô thị dẫn tới sự phát triển của xã hội
đại chúng. Từ đó, chế độ chính trị và pháp luật cũng có những thay
đổi. Những tập quán và truyền thống của xã hội nông nghiệp bị mai
một. CNH làm tăng sự mất công bằng trong phân phối thu nhập
giữa các địa phương, các nhóm dân cư, các tầng lớp xã hội. Công
nghiệp phát triển thu hút nhiều lao động hơn, làm tăng thu nhập,