Page 36 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 36

36            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  b/ Phát triển hệ thống cung ứng hàng hóa và dịch vụ cho thị
            trường bán lẻ ở khu vực nông thôn

                  Cung và cầu là những yếu tố cơ bản trên thị trường. Theo C.
            Mac “Sản xuất không phải chỉ tạo ra vật phẩm cho tiêu dùng, mà
            còn đem lại cho tiêu dùng tính xác định của nó, tính chất của nó, sự
            hoàn  thiện  của  nó”.  Sản  xuất  quyết  định  qui  mô  và  cơ  cấu  tiêu
            dùng, chất lượng và tính chất của sản phẩm quyết định chất lượng

            và phương thức tiêu dùng [56]. Hệ thống cung ứng hàng hóa là sự
            kết nối sống còn giữa sản xuất và tiêu dùng. Phát triển hệ thống
            cung ứng hàng hóa không chỉ đảm bảo sự phù hợp với cơ cấu tiêu
            dùng cả về chủng loại hàng hóa, mức giá, khu vực tiêu thụ,… mà
            còn làm gia tăng mức độ thỏa mãn nhu cầu, sự hài lòng của khách
            hàng. Qua đó, nó kích thích mạnh mẽ sự phát triển của nhu cầu nói
            riêng và thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng nói chung.


                  Sự phát triển của hệ thống cung ứng hàng hóa được thể hiện
            trên những phương diện chủ yếu, như:

                  + Phát triển lực lượng tham gia lĩnh vực dịch vụ phân phối
            hàng hóa.


                  Dòng chảy của hàng hóa từ sản xuất đến tiêu dùng theo các
            kênh phân phối khác nhau (sơ đồ 1.1) [41]. Trong các kênh phân
            phối đó có sự tham gia của các nhà bán buôn, đại lý, môi giới và
            các nhà bán lẻ trực tiếp. Các lực lượng này sẽ thực hiện hàng loạt
            các hoạt động: tổ chức, khai thác nguồn hàng; bảo quản, lưu kho
            hàng hóa; sắp xếp và phân loại đối với hàng hóa khối lượng lớn,
            bốc dỡ và phân phối lại đối với hàng hóa khối lượng nhỏ; dịch vụ
            giao  hàng;  dịch  vụ  bảo  quản  lạnh;  các  dịch  vụ  khuyến  mãi  do
            những người bán buôn thực hiện; và các dịch vụ liên quan đến việc
            kinh doanh của người bán lẻ. Vì vậy, việc phát triển các lực lượng
            tham  gia  vào  lĩnh  vực  dịch  vụ  phân  phối  sẽ  càng  thúc  đẩy  thị

            trường bán lẻ phát triển nhờ sự hỗ trợ của các nhà bán buôn, đại lý
            cung cấp hàng loạt các dịch vụ.
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41