Page 36 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 36
36 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
b/ Phát triển hệ thống cung ứng hàng hóa và dịch vụ cho thị
trường bán lẻ ở khu vực nông thôn
Cung và cầu là những yếu tố cơ bản trên thị trường. Theo C.
Mac “Sản xuất không phải chỉ tạo ra vật phẩm cho tiêu dùng, mà
còn đem lại cho tiêu dùng tính xác định của nó, tính chất của nó, sự
hoàn thiện của nó”. Sản xuất quyết định qui mô và cơ cấu tiêu
dùng, chất lượng và tính chất của sản phẩm quyết định chất lượng
và phương thức tiêu dùng [56]. Hệ thống cung ứng hàng hóa là sự
kết nối sống còn giữa sản xuất và tiêu dùng. Phát triển hệ thống
cung ứng hàng hóa không chỉ đảm bảo sự phù hợp với cơ cấu tiêu
dùng cả về chủng loại hàng hóa, mức giá, khu vực tiêu thụ,… mà
còn làm gia tăng mức độ thỏa mãn nhu cầu, sự hài lòng của khách
hàng. Qua đó, nó kích thích mạnh mẽ sự phát triển của nhu cầu nói
riêng và thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng nói chung.
Sự phát triển của hệ thống cung ứng hàng hóa được thể hiện
trên những phương diện chủ yếu, như:
+ Phát triển lực lượng tham gia lĩnh vực dịch vụ phân phối
hàng hóa.
Dòng chảy của hàng hóa từ sản xuất đến tiêu dùng theo các
kênh phân phối khác nhau (sơ đồ 1.1) [41]. Trong các kênh phân
phối đó có sự tham gia của các nhà bán buôn, đại lý, môi giới và
các nhà bán lẻ trực tiếp. Các lực lượng này sẽ thực hiện hàng loạt
các hoạt động: tổ chức, khai thác nguồn hàng; bảo quản, lưu kho
hàng hóa; sắp xếp và phân loại đối với hàng hóa khối lượng lớn,
bốc dỡ và phân phối lại đối với hàng hóa khối lượng nhỏ; dịch vụ
giao hàng; dịch vụ bảo quản lạnh; các dịch vụ khuyến mãi do
những người bán buôn thực hiện; và các dịch vụ liên quan đến việc
kinh doanh của người bán lẻ. Vì vậy, việc phát triển các lực lượng
tham gia vào lĩnh vực dịch vụ phân phối sẽ càng thúc đẩy thị
trường bán lẻ phát triển nhờ sự hỗ trợ của các nhà bán buôn, đại lý
cung cấp hàng loạt các dịch vụ.