Page 35 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 35

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     35

                  Trên thị trường, sự phát triển của nhu cầu trước hết phụ thuộc
            chặt chẽ vào thu nhập. Những tầng lớp dân cư có thu nhập thấp sẽ
            dành phần lớn chi tiêu cho nhu cầu về hàng hoá lương thực - thực
            phẩm. Đối với tầng lớp có thu nhập trung bình, tỷ trọng chi tiêu cho
            lương thực - thực phẩm sẽ giảm dần và tăng tỷ trọng chi tiêu cho các
            mặt hàng may mặc, đồ dùng gia đình,… Đối với tầng lớp có thu nhập

            cao, người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng văn hoá,
            giáo dục, thể thao, giải trí,… Đồng thời, thu nhập càng cao, người tiêu
            dùng càng có xu hướng chuyển từ sử dụng các mặt hàng chất lượng
            thấp, giá rẻ và các dịch vụ bán hàng đơn giản sang các mặt hàng chất
            lượng cao, giá đắt và đòi hỏi các dịch vụ bán hàng cao hơn để thoả
            mãn một phần nhu cầu về an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu được tôn
            trọng. Vì vậy, nâng cao thu nhập (cả từ phương diện nỗ lực của cá

            nhân và phương diện thực thi chính sách phát triển kinh tế của nhà
            nước) là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu trong phát
            triển nhu cầu trên thị trường.


                  Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng của con người thường chứa đựng
            trong nó những nét đặc trưng cơ bản nhất của môi trường sống -
            môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, môi trường văn hoá,... Nói
            cách khác, các điều kiện tự nhiên, văn hoá, xã hội có ảnh hưởng

            trực tiếp đến quá trình hình thành lối sống và nhu cầu tiêu dùng của
            dân cư nói chung và dân cư nông thôn nói riêng. Vì vậy, trong phát
            triển nhu cầu tiêu dùng của dân cư không thể không chú trọng đến các
            biện pháp liên quan đến cải thiện các điều kiện sống của người dân.


                  Đối với khu vực nông thôn, do hạn chế về mức thu nhập và khả
            năng gia tăng thu nhập nhanh cũng như do tác động của các điều kiện

            tự nhiên, văn  hoá, xã hội, nên trình độ phát triển nhu cầu tiêu dùng
            nói chung thường ở mức thấp hơn so với khu vực đô thị. Vì vậy, phát
            triển nhu cầu của người tiêu dùng ở nông thôn là yêu cầu quan trọng
            hàng đầu trong phát triển thị trường bán lẻ.
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40