Page 35 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 35
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 35
Trên thị trường, sự phát triển của nhu cầu trước hết phụ thuộc
chặt chẽ vào thu nhập. Những tầng lớp dân cư có thu nhập thấp sẽ
dành phần lớn chi tiêu cho nhu cầu về hàng hoá lương thực - thực
phẩm. Đối với tầng lớp có thu nhập trung bình, tỷ trọng chi tiêu cho
lương thực - thực phẩm sẽ giảm dần và tăng tỷ trọng chi tiêu cho các
mặt hàng may mặc, đồ dùng gia đình,… Đối với tầng lớp có thu nhập
cao, người tiêu dùng sẽ chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng văn hoá,
giáo dục, thể thao, giải trí,… Đồng thời, thu nhập càng cao, người tiêu
dùng càng có xu hướng chuyển từ sử dụng các mặt hàng chất lượng
thấp, giá rẻ và các dịch vụ bán hàng đơn giản sang các mặt hàng chất
lượng cao, giá đắt và đòi hỏi các dịch vụ bán hàng cao hơn để thoả
mãn một phần nhu cầu về an toàn, nhu cầu xã hội, nhu cầu được tôn
trọng. Vì vậy, nâng cao thu nhập (cả từ phương diện nỗ lực của cá
nhân và phương diện thực thi chính sách phát triển kinh tế của nhà
nước) là một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu trong phát
triển nhu cầu trên thị trường.
Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng của con người thường chứa đựng
trong nó những nét đặc trưng cơ bản nhất của môi trường sống -
môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, môi trường văn hoá,... Nói
cách khác, các điều kiện tự nhiên, văn hoá, xã hội có ảnh hưởng
trực tiếp đến quá trình hình thành lối sống và nhu cầu tiêu dùng của
dân cư nói chung và dân cư nông thôn nói riêng. Vì vậy, trong phát
triển nhu cầu tiêu dùng của dân cư không thể không chú trọng đến các
biện pháp liên quan đến cải thiện các điều kiện sống của người dân.
Đối với khu vực nông thôn, do hạn chế về mức thu nhập và khả
năng gia tăng thu nhập nhanh cũng như do tác động của các điều kiện
tự nhiên, văn hoá, xã hội, nên trình độ phát triển nhu cầu tiêu dùng
nói chung thường ở mức thấp hơn so với khu vực đô thị. Vì vậy, phát
triển nhu cầu của người tiêu dùng ở nông thôn là yêu cầu quan trọng
hàng đầu trong phát triển thị trường bán lẻ.