Page 32 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 32
32 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
bảo vệ môi trường sinh thái và khắc phục những hiện tượng tiêu cực
trên thị trường ở khu vực nông thôn.
+ Đảm bảo cơ sở hạ tầng cho phát triển của nền kinh tế nói
chung và từng thị trường trong nền kinh tế nói riêng. Đối với thị
trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn, các cơ sở hạ tầng cần được
quan tâm phát triển bao gồm: viễn thông, vận tải, thông tin kinh tế,...
và kể cả những kết cấu hạ tầng thương mại mang tính cộng đồng như
chợ nông thôn.
+ Hỗ trợ phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
như: bảo vệ các nhà phân phối, nhà bán lẻ trong nước nói chung và ở
vùng nông thôn nói riêng trước sức cạnh tranh của các nhà phân phối
nước ngoài; hỗ trợ phát triển cả về phía cung và phía cầu trên thị
trường bán lẻ tại các vùng nông thôn kém phát triển, vùng sâu, vùng
xa. Đồng thời, Nhà nước có thể trực tiếp tổ chức xây dựng một số
hệ thống phân phối bán lẻ hàng hoá cho các ngành hàng quan trọng,
trên các địa bàn đặc thù thông qua sử dụng khu vực kinh tế nhà
nước (vốn, đất đai, tài sản mà nhà nước trực tiếp quản lý, các doanh
nghiệp nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối hoặc độc quyền tự
nhiên...).
+ Cải cách khu vực công, nâng cao chất lượng và hiệu quả
cung cấp các dịch vụ công cho các đối tượng tham gia thị trường
bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn.
+ Định hướng phát triển thị trường nông thôn thông qua các
công cụ như chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, qui
hoạch phát triển kinh tế - xã hội nói chung và qui hoạch phát triển kết
cấu hạ tầng thương mại nói riêng, xây dựng định hướng phát triển tiêu
dùng ở khu vực nông thôn trong từng giai đoạn phát triển,...
+ Xây dựng và điều chỉnh hệ thống quản lý thị trường từ trung
ương đến địa phương, giảm bớt thủ tục hành chính, đảm bảo sự vận
hành của thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn.