Page 32 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 32

32            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            bảo vệ môi trường sinh thái và khắc phục những hiện tượng tiêu cực
            trên thị trường ở khu vực nông thôn.

                  +  Đảm  bảo  cơ  sở  hạ  tầng  cho  phát  triển  của  nền  kinh  tế  nói
            chung  và  từng  thị  trường  trong  nền  kinh  tế  nói  riêng.  Đối  với  thị
            trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn, các cơ sở hạ tầng cần được

            quan tâm phát triển bao gồm: viễn thông, vận tải, thông tin kinh tế,...
            và kể cả những kết cấu hạ tầng thương mại mang tính cộng đồng như
            chợ nông thôn.

                  + Hỗ trợ phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
            như: bảo vệ các nhà phân phối, nhà bán lẻ trong nước nói chung và ở
            vùng nông thôn nói riêng trước sức cạnh tranh của các nhà phân phối
            nước  ngoài;  hỗ  trợ  phát  triển  cả  về  phía  cung  và  phía  cầu  trên  thị
            trường bán lẻ tại các vùng nông thôn kém phát triển, vùng sâu, vùng

            xa. Đồng thời, Nhà nước có thể trực tiếp tổ chức xây dựng một số
            hệ thống phân phối bán lẻ hàng hoá cho các ngành hàng quan trọng,
            trên các địa bàn đặc thù thông qua sử dụng khu vực kinh tế nhà
            nước (vốn, đất đai, tài sản mà nhà nước trực tiếp quản lý, các doanh
            nghiệp  nhà  nước  nắm  giữ  cổ  phần  chi  phối  hoặc  độc  quyền  tự
            nhiên...).

                  + Cải cách khu vực công, nâng cao chất lượng và hiệu quả

            cung cấp các dịch vụ công cho các đối tượng tham gia thị trường
            bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn.

                  +  Định  hướng  phát  triển  thị  trường  nông  thôn  thông  qua  các
            công  cụ  như  chiến  lược  phát  triển  kinh  tế  -  xã  hội  nông  thôn,  qui
            hoạch phát triển kinh tế - xã hội nói chung và qui hoạch phát triển kết
            cấu hạ tầng thương mại nói riêng, xây dựng định hướng phát triển tiêu
            dùng ở khu vực nông thôn trong từng giai đoạn phát triển,...


                  + Xây dựng và điều chỉnh hệ thống quản lý thị trường từ trung
            ương đến địa phương, giảm bớt thủ tục hành chính, đảm bảo sự vận
            hành của thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn.
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37