Page 28 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 28

28            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

                  + Mức độ thỏa mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng (người
            tiêu dùng) hay chỉ số hài lòng của khách hàng. Chỉ số hài lòng của
            khách hàng là chỉ số dựa trên ý kiến đánh giá của khách hàng về
            hàng loạt các chỉ tiêu như: chất lượng hàng hóa, khả năng lựa chọn

            hàng hóa, sự mong đợi của khách hàng về các dịch vụ trước, trong
            và sau khi bán hàng, sự cảm nhận về chất lượng hàng hóa và dịch
            vụ so với giá của hàng hóa… Chỉ số hài lòng của khách hàng đã
            được nhiều quốc gia, nền kinh tế phát triển trên thế giới như Mỹ

            (ACSI),  châu  Âu  (EPSI),  Nhật  Bản  (JCSSI),  Singapore  (CSISG)
            ứng dụng nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với các
            sản  phẩm,  hàng  hóa  của  doanh  nghiệp,  ngành  kinh  tế  và  cả  nền
            kinh tế.


                  Phương pháp đánh giá mức độ thỏa mãn nhu cầu mua sắm của
            người tiêu dùng ở khu vực nông thôn: Chọn mẫu điều tra để thu

            thập ý kiến của khách hàng (người tiêu dùng ở nông thôn) theo các
            tiêu chí đã nêu trên.


                  +  Tình  trạng  cạnh  tranh  trên  thị  trường  bán  lẻ  hàng  tiêu
            dùng. Cạnh tranh chính là động lực chủ yếu của sự phát triển thị
            trường. Tuy nhiên, bất kỳ sự cạnh tranh thiếu lành mạnh nào cũng
            làm  cho  thị  trường  bị  phát  triển  méo  mó,  lệch  lạc.  Môi  trường

            cạnh  tranh  lành  mạnh  phụ  thuộc  vào  hai  yếu  tố  quan  trọng  là
            khung khổ pháp luật và sự vận hành của cơ chế thị trường. Theo
            Luật Cạnh tranh của Việt Nam, những hành vi cạnh tranh không
            lành mạnh như: giả mạo chỉ dẫn thương mại; xâm phạm bí mật

            kinh doanh; mua chuộc, dụ dỗ, ép buộc trong kinh doanh và gièm
            pha doanh nghiệp khác; gây rối hoạt động kinh doanh của doanh
            nghiệp khác; lôi kéo nhân viên của đối thủ cạnh tranh; quảng cáo
            nhằm cạnh tranh không lành mạnh; khuyến mãi nhằm cạnh tranh
            không lành mạnh; phân biệt đối xử trong Hiệp hội; bán hàng đa

            cấp bất chính…
   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33