Page 28 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 28
28 Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam
+ Mức độ thỏa mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng (người
tiêu dùng) hay chỉ số hài lòng của khách hàng. Chỉ số hài lòng của
khách hàng là chỉ số dựa trên ý kiến đánh giá của khách hàng về
hàng loạt các chỉ tiêu như: chất lượng hàng hóa, khả năng lựa chọn
hàng hóa, sự mong đợi của khách hàng về các dịch vụ trước, trong
và sau khi bán hàng, sự cảm nhận về chất lượng hàng hóa và dịch
vụ so với giá của hàng hóa… Chỉ số hài lòng của khách hàng đã
được nhiều quốc gia, nền kinh tế phát triển trên thế giới như Mỹ
(ACSI), châu Âu (EPSI), Nhật Bản (JCSSI), Singapore (CSISG)
ứng dụng nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng đối với các
sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp, ngành kinh tế và cả nền
kinh tế.
Phương pháp đánh giá mức độ thỏa mãn nhu cầu mua sắm của
người tiêu dùng ở khu vực nông thôn: Chọn mẫu điều tra để thu
thập ý kiến của khách hàng (người tiêu dùng ở nông thôn) theo các
tiêu chí đã nêu trên.
+ Tình trạng cạnh tranh trên thị trường bán lẻ hàng tiêu
dùng. Cạnh tranh chính là động lực chủ yếu của sự phát triển thị
trường. Tuy nhiên, bất kỳ sự cạnh tranh thiếu lành mạnh nào cũng
làm cho thị trường bị phát triển méo mó, lệch lạc. Môi trường
cạnh tranh lành mạnh phụ thuộc vào hai yếu tố quan trọng là
khung khổ pháp luật và sự vận hành của cơ chế thị trường. Theo
Luật Cạnh tranh của Việt Nam, những hành vi cạnh tranh không
lành mạnh như: giả mạo chỉ dẫn thương mại; xâm phạm bí mật
kinh doanh; mua chuộc, dụ dỗ, ép buộc trong kinh doanh và gièm
pha doanh nghiệp khác; gây rối hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp khác; lôi kéo nhân viên của đối thủ cạnh tranh; quảng cáo
nhằm cạnh tranh không lành mạnh; khuyến mãi nhằm cạnh tranh
không lành mạnh; phân biệt đối xử trong Hiệp hội; bán hàng đa
cấp bất chính…