Page 23 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 23

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     23

                  + Mối quan hệ giữa thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông
            thôn và đô thị:

                  Mối quan hệ giữa thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn
            và ở đô thị vừa là mối quan hệ phát triển theo lãnh thổ, vừa là mối
            quan hệ phát triển trên cùng một lĩnh vực thị trường. Trong đó, thị
            trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn chịu sự lấn át của thị trường
            đô thị do quá trình đô thị hoá và do sức hút của thị trường đô thị đối

            với một phần quĩ mua hàng hóa ở thị trường nông thôn. Đồng thời, thị
            trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở đô thị sẽ thúc đẩy thị trường ở nông
            thôn phát triển thông qua hoạt động “về với nông thôn” của các nhà
            phân phối, bán lẻ ở đô thị.

                  + Các mối quan hệ khác:


                  Ngoài những mối quan hệ trên đây, thị trường bán lẻ hàng tiêu
            dùng ở nông thôn còn có những mối quan hệ với các thị trường khác,
            ví dụ với thị trường tiêu thụ sản phẩm sản xuất trên địa bàn nông thôn
            (nông -  lâm - thuỷ  sản, sản  phẩm làng  nghề); thị trường du lịch,...
            Trong đó, thị trường tiêu thụ nông sản là cơ sở để thúc đẩy thị trường
            bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn phát triển. Thị trường tiêu thụ sản
            phẩm của vùng nông thôn không chỉ có vai trò hiện thực hoá thu nhập
            bằng tiền cho người tiêu dùng, làm tăng quỹ mua, mà còn thúc đẩy
            sản xuất hàng hoá, giảm dần tính tự cấp, tự túc và mở rộng nhu cầu
            tiêu dùng của dân cư nông thôn. Thị trường du lịch ở nông thôn phát

            triển sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng cho thị trường bán lẻ, mở
            ra cơ hội bán lẻ trực tiếp của các hộ sản xuất trên địa bàn nông thôn,
            thúc đẩy phát triển các phương thức bán lẻ hiện đại,…

                  1.2. Khái niệm và nội dung phát triển thị trƣờng bán lẻ
            hàng tiêu dùng ở nông thôn


                  1.2.1. Khái niệm về phát triển thị trường


                  Thị trường với tư cách là một phạm trù kinh tế, vận động và
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28