Page 25 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 25
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 25
bảo vệ môi trường, lợi ích của các nhóm đối tượng tiêu dùng, lợi
ích của người mua và người bán,...
+ Tiết kiệm và hiệu quả: việc thực hiện các chính sách quản lý
nhà nước cần phải có sự đảm bảo các nguồn lực cần thiết (vốn, con
người và tổ chức,...), nhất là các chính sách khuyến khích, hỗ trợ.
Theo nguyên lý này, các chính sách quản lý nhà nước về phát triển
thị trường hàng hóa bán lẻ ở nông thôn cần phải vừa có tác động
mạnh mẽ vào các đối tượng chính sách, vừa phải sử dụng ít các
nguồn lực và không tạo ra tư tưởng trông chờ, ỷ lại của các đối
tượng thụ hưởng và thực thi chính sách.
Sự phát triển của thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng được xác
định qua các tiêu chí cơ bản, như:
+ Tăng trưởng về qui mô của thị trường bán lẻ hàng tiêu
dùng, được xác định bằng khối lượng và giá trị hàng hóa được bán
ra (doanh số) trong một khoảng thời gian nhất định, thường là 1
năm so với năm trước đó.
Cách tính chỉ tiêu tăng trưởng về qui mô thị trường bằng
công thức:
TM - TM
t0
t1
* 100 = t (%)
TM
t1
Trong đó:
TM là tổng mức bán lẻ hàng hóa ở khu vực nông thôn năm
t1
cần tính.
TM là tổng mức bán lẻ hàng hóa ở khu vực nông thôn năm
t0
trước đó.