Page 25 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 25

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     25

            bảo vệ môi trường, lợi ích của các nhóm đối tượng tiêu dùng, lợi
            ích của người mua và người bán,...

                  + Tiết kiệm và hiệu quả: việc thực hiện các chính sách quản lý
            nhà nước cần phải có sự đảm bảo các nguồn lực cần thiết (vốn, con
            người và tổ chức,...), nhất là các chính sách khuyến khích, hỗ trợ.
            Theo nguyên lý này, các chính sách quản lý nhà nước về phát triển
            thị trường hàng hóa bán lẻ ở nông thôn cần phải vừa có tác động

            mạnh  mẽ vào các đối tượng chính sách, vừa phải sử dụng ít các
            nguồn lực và  không tạo ra tư tưởng trông chờ, ỷ lại  của các đối
            tượng thụ hưởng và thực thi chính sách.

                  Sự phát triển của thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng được xác
            định qua các tiêu chí cơ bản, như:


                  +  Tăng  trưởng  về  qui  mô  của  thị  trường  bán  lẻ  hàng  tiêu
            dùng, được xác định bằng khối lượng và giá trị hàng hóa được bán
            ra (doanh số) trong một khoảng thời gian nhất định, thường là 1
            năm so với năm trước đó.


                  Cách  tính  chỉ tiêu  tăng  trưởng  về qui  mô  thị  trường  bằng
            công thức:

                            TM  - TM
                                       t0
                                t1
                                                     * 100 = t (%)
                                TM
                                    t1


                  Trong đó:


                   TM  là tổng mức bán lẻ hàng hóa ở khu vực nông thôn năm
                      t1
            cần tính.

                  TM là tổng mức bán lẻ hàng hóa ở khu vực nông thôn năm
                     t0
            trước đó.
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30