Page 27 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 27

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     27

                  + Sự thay đổi về cơ cấu và mức độ bao phủ của các loại hình
            bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng độc lập, sạp hàng,…) và hiện
            đại (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi,…). Sự thay
            đổi này có thể được xác định bằng số lượng cơ sở bán lẻ của từng
            loại hình, hoặc tổng diện tích kinh doanh của từng loại hình, hoặc
            thị phần bán ra của từng loại hình,… Ví dụ, thị trường phát triển
            khi thị phần bán ra của các loại hình bán lẻ hiện đại tăng nhanh và
            ngày càng chiếm tỷ lệ cao.


                  Cơ cấu loại hình bán lẻ được tính theo một hoặc tất cả các chỉ
            tiêu sau:

                  1) Thị phần bán lẻ của từng loại hình bán lẻ trên thị trường.
            Cách  tính  thị  phần  tương  tự  như  cách  tính  ở  tiêu  chí  hai,  nhưng

            TM được thay bằng TM  là doanh số bán ra của loại hình bán lẻ i
                                      li
                hi
            hiện có trên thị trường.
                  2) Cơ cấu diện tích bán lẻ theo loại hình - cách tính tương tự

            như cách tính ở tiêu chí hai, nhưng TM được thay bằng S  là tổng
                                                    hi
                                                                        li
            diện tích (bao gồm cả diện tích kho, cửa hàng, trưng bày,...) của các
            cơ sở bán lẻ trong cùng 1 loại hình bán lẻ i hiện có trên thị trường;
            TM được thay bằng S là tổng diện tích (bao gồm cả diện tích kho,

            cửa hàng, trưng bày,...) của tất cả các cơ sở bán lẻ thuộc tất cả các
            loại hình bán lẻ hiện có trên thị trường.


                  Mức  độ  bao  phủ  của  các  loại  hình  bán  lẻ  trên  thị  trường
            nông thôn được thể hiện qua 1 hoặc cả 2 chỉ tiêu với cách tính cụ
            thể như sau:


                                                                               2
                  1) Diện tích bán lẻ bình quân trên 1 đơn vị (thường là 1km )
            diện tích lãnh thổ;


                  2) Diện tích bán lẻ bình quân trên 1000 dân cư ở từng khu
            vực hoặc toàn bộ khu vực thị trường nông thôn;
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32