Page 27 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 27
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 27
+ Sự thay đổi về cơ cấu và mức độ bao phủ của các loại hình
bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng độc lập, sạp hàng,…) và hiện
đại (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi,…). Sự thay
đổi này có thể được xác định bằng số lượng cơ sở bán lẻ của từng
loại hình, hoặc tổng diện tích kinh doanh của từng loại hình, hoặc
thị phần bán ra của từng loại hình,… Ví dụ, thị trường phát triển
khi thị phần bán ra của các loại hình bán lẻ hiện đại tăng nhanh và
ngày càng chiếm tỷ lệ cao.
Cơ cấu loại hình bán lẻ được tính theo một hoặc tất cả các chỉ
tiêu sau:
1) Thị phần bán lẻ của từng loại hình bán lẻ trên thị trường.
Cách tính thị phần tương tự như cách tính ở tiêu chí hai, nhưng
TM được thay bằng TM là doanh số bán ra của loại hình bán lẻ i
li
hi
hiện có trên thị trường.
2) Cơ cấu diện tích bán lẻ theo loại hình - cách tính tương tự
như cách tính ở tiêu chí hai, nhưng TM được thay bằng S là tổng
hi
li
diện tích (bao gồm cả diện tích kho, cửa hàng, trưng bày,...) của các
cơ sở bán lẻ trong cùng 1 loại hình bán lẻ i hiện có trên thị trường;
TM được thay bằng S là tổng diện tích (bao gồm cả diện tích kho,
cửa hàng, trưng bày,...) của tất cả các cơ sở bán lẻ thuộc tất cả các
loại hình bán lẻ hiện có trên thị trường.
Mức độ bao phủ của các loại hình bán lẻ trên thị trường
nông thôn được thể hiện qua 1 hoặc cả 2 chỉ tiêu với cách tính cụ
thể như sau:
2
1) Diện tích bán lẻ bình quân trên 1 đơn vị (thường là 1km )
diện tích lãnh thổ;
2) Diện tích bán lẻ bình quân trên 1000 dân cư ở từng khu
vực hoặc toàn bộ khu vực thị trường nông thôn;