Page 31 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 31
Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn 31
thị trường này phát triển. Nhà nước điều chỉnh sự phát triển của
thị trường, xử lý tính không hoàn hảo của thị trường, đảm bảo
công bằng kinh tế, ổn định thị trường, giải quyết những ảnh
hưởng ngoại ứng và cung cấp những hàng hoá, dịch vụ công
cộng cho thị trường.
b/ Chức năng của Nhà nước trong phát triển thị trường
Nhà nước tham gia phát triển thị trường nói chung và thị trường
bán lẻ hàng tiêu dùng nói riêng thông qua việc thực hiện các chức
năng quản lý kinh tế của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường, như:
+ Thiết lập khuôn khổ về luật pháp nói chung và cho thị
trường bán lẻ hàng tiêu dùng nói riêng, cụ thể là thiết lập khuôn
khổ về luật pháp nhằm điều chỉnh các mối quan hệ trên thị trường
bán lẻ. Trong đó, trọng tâm là xây dựng và thực thi hệ thống luật
pháp hoàn chỉnh nhằm đảm bảo môi trường pháp lý thuận lợi cho
doanh nghiệp phát triển hiệu quả các hệ thống phân phối bán lẻ
hàng hoá; đảm bảo hàng hoá lưu thông thông suốt qua các hệ
thống phân phối nói chung và các hệ thống phân phối bán lẻ nói
riêng; chống các hành vi độc quyền thống lĩnh thị trường và các
hình thức phân phối bán lẻ bất hợp pháp, bảo vệ cạnh tranh lành
mạnh và bảo vệ người tiêu dùng.
+ Tạo lập môi trường kinh doanh nói chung và môi trường kinh
doanh bán lẻ nói riêng. Môi trường kinh doanh bán lẻ là tổng thể các
yếu tố bên ngoài tác động trực tiếp hay gián tiếp đến các quyết định
hoặc hoạt động của các nhà phân phối nói chung và nhà bán lẻ nói
riêng. Những yếu tố này bao gồm cả các yếu tố thuộc môi trường vĩ
mô và môi trường vi mô. Để đảm bảo cho thị trường bán lẻ hàng tiêu
dùng nói chung và thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn nói
riêng phát triển, Nhà nước cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định
chính trị - xã hội, giải quyết việc làm, đảm bảo công bằng xã hội và
xoá đói giảm nghèo, phát triển văn hoá (nhất là văn hoá tiêu dùng),