Page 31 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 31

Một số vấn đề lý luận về phát triển thị trường … ở nông thôn                     31

            thị trường này phát triển. Nhà nước điều chỉnh sự phát triển của
            thị trường, xử lý tính không hoàn hảo của thị trường, đảm bảo
            công  bằng  kinh  tế,  ổn  định  thị  trường,  giải  quyết  những  ảnh
            hưởng  ngoại  ứng  và  cung  cấp  những  hàng  hoá,  dịch  vụ  công
            cộng cho thị trường.

                  b/ Chức năng của Nhà nước trong phát triển thị trường


                  Nhà nước tham gia phát triển thị trường nói chung và thị trường
            bán lẻ hàng tiêu dùng nói riêng thông qua việc thực hiện các chức
            năng quản lý kinh tế của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường, như:


                  +  Thiết  lập  khuôn  khổ  về  luật  pháp  nói  chung  và  cho  thị
            trường bán lẻ hàng tiêu dùng nói riêng, cụ thể là thiết lập khuôn
            khổ về luật pháp nhằm điều chỉnh các mối quan hệ trên thị trường
            bán lẻ. Trong đó, trọng tâm là xây dựng và thực thi hệ thống luật
            pháp hoàn chỉnh nhằm đảm bảo môi trường pháp lý thuận lợi cho
            doanh nghiệp phát triển hiệu quả các hệ thống phân phối bán lẻ
            hàng  hoá;  đảm  bảo  hàng  hoá  lưu  thông  thông  suốt  qua  các  hệ

            thống phân phối nói chung và các hệ thống phân phối bán lẻ nói
            riêng; chống các hành vi độc quyền thống lĩnh thị trường và các
            hình thức phân phối bán lẻ bất hợp pháp, bảo vệ cạnh tranh lành
            mạnh và bảo vệ người tiêu dùng.


                  + Tạo lập môi trường kinh doanh nói chung và môi trường kinh
            doanh bán lẻ nói riêng. Môi trường kinh doanh bán lẻ là tổng thể các
            yếu tố bên ngoài tác động trực tiếp hay gián tiếp đến các quyết định
            hoặc hoạt động của các nhà phân phối nói chung và nhà bán lẻ nói
            riêng. Những yếu tố này bao gồm cả các yếu tố thuộc môi trường vĩ
            mô và môi trường vi mô. Để đảm bảo cho thị trường bán lẻ hàng tiêu
            dùng nói chung và thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn nói
            riêng phát triển, Nhà nước cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định

            chính trị - xã hội, giải quyết việc làm, đảm bảo công bằng xã hội và
            xoá đói giảm nghèo, phát triển văn hoá (nhất là văn hoá tiêu dùng),
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36