Page 34 - Phát Triển Thị Trường Bán Lẻ Hàng Tiêu Dùng
P. 34

34            Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam

            tố quan trọng xác lập trình độ phát triển của thị trường. Theo C. Mác,
            tiêu dùng lại tạo ra nhu cầu và mục đích của sản xuất. Sản xuất quyết
            định  tiêu  dùng,  nhưng  quá  trình  phát  triển  nhu  cầu  của  người  tiêu
            dùng là một hiện tượng khách quan do tác động của nhiều yếu tố tự
            nhiên, văn hoá, xã hội,… chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào sản
            xuất [56]. Lý thuyết của Keyns đánh giá cao vai trò của tiêu dùng
            và trao đổi. Theo ông, cùng với sự tăng lên của thu nhập là sự tăng
            lên của nhu cầu, để phát triển sản xuất phải tìm cách tăng cầu, kích
            thích cầu phát triển. Chính vì vậy, trong nền kinh tế thị trường hiện
            đại, các nhà sản xuất không còn định hướng sản xuất dựa trên khả
            năng có thể  sản xuất,  mà  chuyển  sang định hướng sản xuất theo
            nhu cầu thị trường [12].


                  Theo thuyết A.Maslow, nhu cầu tự nhiên của con người được
            chia thành các thang bậc khác nhau, phản ánh mức độ "cơ bản” của
            nó đối với sự tồn tại và phát triển của con người vừa là một sinh vật
            tự nhiên, vừa là một thực thể xã hội. Tháp nhu cầu của con người
            bao gồm: nhu cầu sinh lý (vật chất); nhu cầu về an toàn; nhu cầu xã

            hội (về liên kết và chấp nhận); nhu cầu được tôn trọng; nhu cầu tự
            hoàn thiện. Nhu cầu sinh lý (vật chất) là nhu cầu cơ bản để có thể duy
            trì bản thân cuộc sống con người (như không khí, nước uống, thức ăn,
            đồ mặc, nhà ở, tình dục…). Maslow quan niệm rằng: khi nhu cầu này
            chưa được thoả mãn tới mức độ cần thiết để có thể duy trì cuộc sống
            thì nhu cầu khác sẽ không được mọi người thúc đẩy [2].


                  Trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng, sự phát triển của nhu
            cầu được phản ánh qua 2 phương diện chủ yếu sau: Một là, sự phát
            triển nhu cầu về chính các hàng hóa tiêu dùng của các cá nhân và
            hộ  gia  đình  trên  thị  trường  bán  lẻ.  Nó  phản  ánh  qui  mô  của  thị
            trường  và  được  đo  lường  bằng  các  chỉ  tiêu  về  số  lượng  và  chất
            lượng hàng hóa được bán ra trên thị trường bán lẻ. Hai là, sự phát
            triển nhu cầu về các dịch vụ được cung cấp kèm theo hàng hóa,
            cũng như các hỗ trợ cho người tiêu dùng trước, trong và sau khi
            bán hàng của các nhà bán lẻ. Nó phản ánh trình độ văn hóa mua
            sắm và văn hóa tiêu dùng của người tiêu dùng.
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39